07/02/2016 15:20 GMT+7

Tết Hạnh phúc: không ở nhà với mẹ thì làm gì có Tết

THÁI MINH CHÂU (Florence, Italy)
THÁI MINH CHÂU (Florence, Italy)

TTO - Tôi đã quá quen với những gì mẹ nhọc lòng chuẩn bị cho Tết nên gần như “lờn" vị Tết. Để rồi năm nay, Tết đầu tiên tôi không ở nhà. Tôi bỗng thật sự thấu hiểu giá trị của Tết, và thấy lòng mình thiết tha yêu Tết.

"Ảnh chụp mẹ tôi đi chợ về trong con hẻm nhỏ đã treo cờ mừng xuân mới. Đi xa, tôi luôn nhớ những con hẻm nhỏ thân thương đặc trưng đời sống thị dân của Sài Gòn như thế này..."


Chiều 28 Tết, mẹ gọi.

Mẹ kể chuyện ở nhà, chuyện đám giỗ ông Nội, chuyện bố chưng mâm ngũ quả, mẹ kể mẹ đã cắm hoa ở chỗ nào, và trong nhà có món gì ăn, ngày mai mẹ làm gì, rồi mồng 3 mẹ đi đâu… Nói chung thì Tết của mẹ có vẻ cũng không khác mọi năm là bao, chỉ khác là hồi trước mẹ chẳng bao giờ phải tự mình kể cho tôi nghe những điều đó.

Năm nay, Tết đầu tiên tôi không ở nhà.

...

Tôi đã lớn lên với những đêm giao thừa ngọt vị chè đậu xanh của mẹ, tôi luôn vội vàng lướt qua mùi hoa ly cuối năm ngào ngạt trong phòng khách. Tôi cũng ăn nhiều đến mức suýt quên vị canh khổ qua mẹ nấu, hay thậm chí tôi nhắm mắt cũng biết mẹ để hộp bò hầm ở đâu… Tôi đã quá quen với những gì mẹ nhọc lòng chuẩn bị cho Tết nên gần như “lờn" vị Tết và đã từng tin rằng, có Tết hay không cũng vậy thôi.

Những ngày này, tôi vẫn phải đi học, bầu trời nước Ý vẫn xanh trong và thời tiết mùa đông vẫn ít nhiều giá lạnh. Xem ảnh bạn bè người thân nấu bánh chưng, đi đường hoa hay sửa soạn mâm Tết, tôi hay nhìn vô hộp cơm sinh viên chỉ có cá khô của mẹ và ít rau củ hấp vội trong nồi cơm mà bật cười. Đúng là, không ở nhà với mẹ thì làm gì có Tết.

Nhưng nếu hỏi tôi có buồn vì không được ở nhà ăn Tết hay không, thì chắc chắn câu trả lời là không. Thật lòng, tôi rất vui, hay có thể nói rằng đây là cái Tết hạnh phúc nhất của tôi từ đó đến giờ. Vì nhờ cái Tết đầu tiên xa nhà này mà tôi mới thật sự thấu hiểu giá trị của Tết, và thấy lòng mình thiết tha yêu Tết.

Và cũng kể từ đây Tết sẽ không bao giờ như xưa nữa, bởi tôi sẽ không bao giờ còn để những ngày Tết quý giá bên gia đình trôi qua một cách lãng phí.

Ở thành Florence hiu quạnh chiều 28 tết, có một đứa con hướng về quê hương và nghĩ đến mẹ. "Mẹ ơi, chỉ một Tết này thôi, năm sau con về mẹ sẽ không phải lo không có ai ăn đồ ăn mẹ nấu nữa đâu. Con khoẻ và vẫn vui dù ở nơi này không có Tết, mẹ không cần phải lo gì, chỉ việc cười tươi như vậy mãi thôi mẹ nhé". 

Mời bạn đọc gửi những bức ảnh kỷ niệm "Tết hạnh phúc", hoạt động vui chơi giải trí đáng nhớ của gia đình mình và bạn bè cho Tuổi Trẻ Online kể từ nay đến mùng 10 Tết Bính Thân qua địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Tiêu đề email: Ảnh tết. 

Ảnh cần ghi chú rõ nội dung: chụp khi nào (tết năm mấy), tại đâu, vì sao bạn thích bức ảnh này, kỷ niệm gì đáng nhớ trong ảnh, những nhân vật trong ảnh có quan hệ với bạn như thế nào.

Một vài tiêu chí chọn đăng ảnh: thể hiện văn hóa truyền thống, kết nối tình cảm gia đình các thế hệ, câu chuyện kèm ảnh thú vị, cảm động, gần gũi, toát lên tinh thần “tết hạnh phúc, đậm đà bản sắc văn hóa, truyền thống Việt”.

Tham khảo loạt ảnh "Tết hạnh phúc" TẠI ĐÂY

THÁI MINH CHÂU (Florence, Italy)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên