21/06/2012 16:40 GMT+7

TEPCO thừa nhận yếu kém trong thảm họa Fukushima

TẤN KHOA (Japan Times, CNN, Jiji)
TẤN KHOA (Japan Times, CNN, Jiji)

TTO - Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - cơ quan điều hành Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - thừa nhận không chuẩn bị đầy đủ để đối phó với các thiên tai lớn, dẫn đến thảm họa hạt nhân Fukushima năm ngoái.

OyTaPjhn.jpgPhóng to

Người dân Nhật Bản biểu tình phản đối việc chính phủ tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân nhày 16-6 - Ảnh: Reuters

Theo báo Japan Times ngày 21-6, TEPCO đã công bố báo cáo cuối cùng về thảm họa hạt nhân Fukushima do nhóm điều tra nội bộ công ty thực hiện. Phó chủ tịch điều hành TEPCO kiêm trưởng nhóm điều tra Masao Yamazaki nói: “Tất cả những cá nhân liên quan đều không thể tiên đoán được một sự cố vượt ngoài tầm phòng bị. Chúng tôi thừa nhận dự đoán sóng thần của mình quá lạc quan, và việc không chuẩn bị hiệu quả cho một trận sóng thần lớn là nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa”.

Báo cáo thừa nhận các chỉ trích như TEPCO công bố thông tin quá chậm hoặc TEPCO cố tình che giấu thông tin.

“Sự cố mất điện khiến chúng tôi không có được nhiều thông tin”, từ đó dẫn đến chậm trễ trong quá trình tiếp nhận thông tin. Theo báo cáo, TEPCO “không có ý định che giấu thông tin, chỉ là quá trình giải thích không hoàn toàn đầy đủ”.

Phủ nhận thông tin TEPCO cố tình bỏ mặc nhà máy vào thời điểm cao trào của khủng hoảng, ông Yamazaki nói TEPCO chỉ sơ tán một số nhân viên và để lại những cá nhân quan trọng trong công tác khắc phục.

Ông Yamazaki nói: “Một sự thật không thể chối bỏ là các nhân viên vẫn ở lại, thậm chí một số người tự nguyện quay lại. Chúng tôi quyết định tiếp tục đương đầu với sự cố ngay cả khi đánh liều bằng mạng sống của mình vào thời điểm đó”.

Trong báo cáo, TEPCO cáo buộc một số quan chức cao cấp trong nội các thủ tướng Naoto Kan can thiệp quá sâu vào giai đoạn đầu của thảm họa mà thật sự chỉ làm hỗn loạn thêm sâu sắc.

Cụ thể, thủ tướng Naoto Kan vì lo ngại về khả năng tiêu cực có thể xảy ra khi bơm nước biển vào lò phản ứng số 1 nên yêu cầu TEPCO buộc công nhân tại Nhà máy Fukushima ngừng bơm nước biển vào ngày 12-3. Nhưng giám đốc nhà máy Masao Yoshida cho rằng việc ngừng làm mát lò phản ứng còn nguy hiểm hơn nên không cho dừng bơm nước.

Từ đó, báo cáo đề nghị phân định rõ ràng hơn vai trò của chính phủ, chính quyền địa phương và cơ quan điều hành nhà máy trong những sự cố tương tự về sau.

TẤN KHOA (Japan Times, CNN, Jiji)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên