01/02/2013 16:51 GMT+7

Tên lửa Nga rơi xuống Thái Bình Dương

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một tên lửa Nga chở vệ tinh viễn thông Mỹ rơi xuống Thái Bình Dương sau khi được phóng hôm nay 1-2.

NSh3wVYx.jpgPhóng to

Tên lửa Zenit tại bệ phóng trên biển - Ảnh: AFP

“Đã xảy ra sự cố trong quá trình phóng tên lửa Zenit. Tên lửa rơi xuống Thái Bình Dương rất nhanh ngay sau khi phóng. Chúng tôi đã thành lập ủy ban điều tra nguyên nhân và tìm kiếm tên lửa bị chìm dưới biển” - một nguồn tin từ Tập đoàn Energia, đơn vị sản xuất tên lửa Zenit-3SL dùng để phóng vệ tinh Intelsat, nói với AFP.

Tổng giám đốc Energia Vitaly Lopota cho biết động cơ tên lửa Zenit xảy ra sự cố chỉ trong vòng 50 giây sau khi phóng đi. Báo cáo sơ bộ cho thấy động cơ tên lửa bị tắt đột ngột do tên lửa bay chệch quỹ đạo. Tầng đầu tiên của tên lửa dự kiến sẽ tách rời sau khoảng 40 giây kể từ khi tên lửa được phóng đi nhưng nó đã không tự tách ra.

Tên lửa Zenit được phóng từ bệ phóng quốc tế di động trên biển Sea Launch, vốn là một giàn khoan dầu cũ trên Thái Bình Dương. Việc phóng tên lửa Zenit dự định diễn ra hôm qua nhưng phải trì hoãn. Đến nay tại bệ phóng này từng thực hiện 34 vụ phóng tên lửa, phần lớn đều thành công và chỉ có hai trường hợp thất bại.

Vệ tinh Intelsat do Boeing chế tạo, dự kiến hoạt động trong vũ trụ khoảng 15 năm và gửi tín hiệu đến các cơ quan truyền thông Mỹ và châu Âu.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên