Xe
09/10/2017 08:32 GMT+7

Taxi Vinasun dán biểu ngữ 'Yêu cầu Uber và Grab...' gây tranh cãi

CHẾ THÂN - NGỌC ẨN - H.PHI - ÁI NHÂN
CHẾ THÂN - NGỌC ẨN - H.PHI - ÁI NHÂN

Từ sáng sớm 8-10, trên các tuyến đường ở TP.HCM, người ta thấy nhiều xe taxi Vinasun dán biểu ngữ ở đuôi xe với dòng chữ “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”.

*** Error ***
Taxi dán biểu ngữ gây tranh cãi

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một số tài xế cho biết hoạt động của Uber và Grab đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của tài xế taxi truyền thống.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, phó tổng giám đốc Vinasun, cho biết việc dán các khẩu hiệu trên không xuất phát từ công ty mà là từ các tài xế. Ông Hỷ cho biết các tài xế đã dán các biểu ngữ trên vào tối 7-10.

Theo ông Hỷ, nội dung các biểu ngữ này cũng bình thường, không có gì sai phạm và sau khi tìm hiểu thì công ty sẽ có hướng xử lý.

Trước đó ở Hà Nội cũng xuất hiện hình ảnh những chiếc taxi chạy khắp nơi mang khẩu hiệu tố cáo taxi thí điểm hợp đồng điện tử có doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ đóng 15,8 tỉ đồng tiền thuế.

Hai hiệp hội taxi TP.HCM và Hà Nội cho rằng số lượng xe chạy Uber - Grab đã tăng lên quá nhanh, phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông.

Tiến sĩ Lê Minh Hùng - giảng viên Đại học Luật TP.HCM - cho biết việc các hãng taxi dán biểu ngữ dù là chủ trương của hãng hay do tài xế tự phát tổ chức thì cũng không đúng vì làm như thế là xúc phạm uy tín của hai hãng kia.

Ông Hùng phân tích: “Về nội hàm của biểu ngữ dán trên taxi Vinasun có thể hiểu là Uber và Grab không tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Xét về tư cách, địa vị pháp lý thì taxi Vinasun với các hãng Uber và Grab đều là các pháp nhân, có quyền bình đẳng với nhau.

Pháp luật đã quy định cho cá nhân, tổ chức các quyền tố cáo, khiếu nại, tố giác tội phạm... cùng với cách thức, trình tự, cơ quan có thẩm quyền giải quyết phù hợp tương ứng.

Hoặc nếu cho rằng hoạt động của Uber và Grab làm thiệt hại quyền lợi, ảnh hưởng quyền kinh doanh của mình thì taxi truyền thống có thể chọn con đường kiện ra tòa án hoặc trọng tài...”.

Trong khi đó, luật sư Vũ Quang Đức - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng các biểu ngữ của taxi ở Hà Nội phản đối quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải là một dạng kiến nghị tập thể của người dân.

Ông Vũ Quang Đức nói: “Theo quy định, đối với chính sách, quyết định của cơ quan nhà nước ảnh hưởng đến nhiều người thì người dân có quyền kiến nghị sửa đổi, khiếu nại bằng văn bản, thông qua cơ quan báo chí, Mặt trận Tổ quốc, HĐND, các hiệp hội, hội...

Như vậy, các phản đối quyết định của Bộ Giao thông vận tải như trên là không bình thường, tuy nhiên cũng không vi phạm pháp luật (nội dung biểu ngữ cũng bình thường, không quá khích, kích động, vi phạm trật tự trị an...)”.

CHẾ THÂN - NGỌC ẨN - H.PHI - ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên