Doanh nghiệp taxi Hà Nội phải mở tài khoản điện tử để trả phí tự động và nộp phạt vi phạm giao thông - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Đó là những nội dung đáng chú ý trong dự thảo quy chế về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội đang được Sở Giao thông vận tải Hà Nội lấy ý kiến góp ý.
Theo đó, trong nội dung về quản lý điều hành, dự thảo quy chế quy định đơn vị taxi mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, dự thảo quy chế cũng quy định sau 6 tháng kể từ ngày quy chế này có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.
Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).
Phần mềm dùng chung này nhằm hỗ trợ việc quản lý, kết nối và điều hành giữa hành khách, lái xe và đơn vị taxi do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và quản lý.
Một nội dung khác đáng chú ý là dự thảo quy chế đặt ra Hà Nội sẽ thống nhất thiết kế 5 màu sơn xe taxi cơ bản gồm: vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi.
Từ năm 2019 đến 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội.
Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.
So với dự thảo năm 2018, việc mở rộng 5 màu sơn cho xe taxi ở dự thảo lần này tăng thêm tính lựa chọn cho hãng taxi, thay vì 3 màu sơn chung: xanh, ghi bạc, trắng như lần lấy ý kiến trước đó.
Dự thảo quy chế chia 2 vùng phục vụ của taxi Hà Nội là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được đăng ký khai thác (tập trung đỗ, dừng đón trả khách theo vùng). Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận trên địa bàn TP Hà Nội; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.
Xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm dừng đón, trả khách cố định cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.
Một điểm đáng chú ý của dự thảo là quy định xe taxi phải được dọn rửa, vệ sinh sạch sẽ hằng ngày, đảm bảo nội thất không có mùi gây phản cảm cho hành khách đi xe.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận