14/07/2015 21:11 GMT+7

Tàu vũ trụ NASA vượt 4,8 tỷ km tới Diêm Vương tinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-7, tàu vũ trụ New Horizons của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã đi vào lịch sử khoa học khi bay ngang qua Diêm Vương tinh xa xôi, hoàn thành bước quan sát toàn bộ hệ mặt trời.

Diêm Vương tinh qua một bức ảnh do tàu New Horizons chụp - Ảnh: Reuters

Ngày 14-7, tàu vũ trụ New Horizons của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã đi vào lịch sử khoa học khi bay ngang qua Diêm Vương tinh xa xôi.

Theo AFP, NASA cho biết tàu New Horizons lao đi trong không gian với tốc độ lên đến 49.570 km/giờ và bay ngang qua Diêm Vương tinh ở thời điểm 18g49 (giờ VN). Khi đó, khoảng cách giữa Diêm Vương tinh và New Horizons là 12.500 km.

“Tàu New Horizons đã bay ngang qua Diêm Vương tinh sau chuyến du hành qua quãng đường 4,8 tỷ km” - NASA tuyên bố.

“Tôi phải tự bấu tay mình. Hãy chứng kiến những gì chúng ta đã đạt được. Việc loài người có thể khám phá các thế giới bên ngoài và quan sát Diêm Vương tinh là điều thần kỳ và tuyệt vời” - chuyên gia Alice Bowman thuộc dự án New Horizons khẳng định.

Chuyên gia Alan Stern cũng thuộc dự án New Horizons khẳng định: “Chúng ta đã hoàn thành bước quan sát toàn bộ hệ mặt trời”. Ông cho biết tàu New Horizons sẽ gửi về trái đất một kho dữ liệu khổng lồ trong vòng 16 tháng tới.

Trước New Horizons, chưa có tàu vũ trụ nào đi vào vành đai Kuiper trong hệ mặt trời. New Horizons được phóng vào không gian từ năm 2006, năm Diêm Vương tinh bị giới khoa học quốc tế “giáng cấp” từ hành tinh xuống còn “hành tinh lùn”.

New Horizons sẽ giúp NASA quan sát rõ ràng hơn bề mặt, địa chất và bầu khí quyển của hành tinh lùn này cùng năm mặt trăng của nó.

Hành tinh lùn này có bán kính khoảng 1.185 km. Các nhà khoa học cũng xác định được sự tồn tại của một cực băng và phát hiện khí nitrogen bay khỏi bầu khí quyền của Diêm Vương tinh.

Câu hỏi lớn nhất là liệu tàu vũ trụ này có thể “sống sót” trong vành đai Kuiper, nơi có rất nhiều thiên thạch, hay không.

Các chuyên gia NASA tính toán có 1/10.000 khả năng tàu New Horizons sẽ va chạm với một thiên thạch trong vành đai Kuiper.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên