13/07/2015 12:51 GMT+7

Ảnh trái tim trên bề mặt Diêm Vương tinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học quốc tế kinh ngạc khi tàu vũ trụ New Horizons (Chân trời mới) của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chụp được ảnh một hình trái tim trên bề mặt Diêm Vương tinh.

Trái tim hoàn hảo trên bề mặt Diêm Vương tinh - Ảnh: NASA

Theo AFP, hiện tàu New Horizons của NASA đang tiến gần về Diêm Vương tinh và sẽ bay qua hành tinh lùn xa xôi này vào ngày 14-7. Đây được xem là một sự kiện lớn trong lịch sử ngành thiên văn học.

Từ hồi tháng 4 và 5, khi cách Diêm Vương tinh khoảng 80 triệu km, New Horizons đã chụp được nhiều bức ảnh hành tinh lùn này.

Mới đây khi cách mục tiêu khoảng 8 triệu km, New Horizons chụp được bức ảnh sắc nét nhất thể hiện bề mặt của Diêm Vương tinh. Bức ảnh tình cờ cho thấy một hình trái tim hoàn hảo dài khoảng 2.000km, bên cạnh đó là một hình tối tương tự con cá voi.

AFP dẫn lời chuyên gia Joe Peterson, một thành viên chương trình New Horizons, cho biết NASA sẽ sớm quan sát rõ bề mặt Diêm Vương tinh để xác định hình trái tim này là gì.

Dự kiến New Horizons bay qua Diêm Vương tinh lúc 18g50 ngày 14-7 (giờ VN).

New Horizons sẽ bay cách Diêm Vương tinh khoảng 9.977km. Với tốc độ lên đến 49.570km/h, New Horizons là tàu vũ trụ bay nhanh nhất từng được phóng lên không gian.

Thiết bị trị giá 700 triệu USD này được trang bị các công cụ khoa học và máy quay hiện đại, có thể thu thập dữ liệu và gửi về trái đất.

Nhà khoa học Cathy Olkins của dự án New Horizons cho biết các công cụ trên tàu vũ trụ này giúp NASA có một bức tranh toàn cảnh về Diêm Vương tinh. Nhiều khả năng hình trái tim hoàn hảo trên bề mặt Diêm Vương tinh là do băng tạo thành.

Sau khi bay qua Diêm Vương tinh, tàu New Horizons sẽ tiếp tục gửi dữ liệu và hình ảnh về Trái đất thêm 16 tháng nữa. Nó có đủ năng lượng để bay thêm 20 năm nữa, nhưng sẽ không bao giờ bắt kịp tàu Voyager 1 của NASA được phóng lên không gian từ năm 1977.

Hồi năm 2013, tàu Voyager 1 đã bay ra khỏi hệ Mặt trời, đi vào vùng không gian giữa các vì sao, cách Mặt trời khoảng 19 tỉ km.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên