21/04/2015 15:24 GMT+7

Cảnh sát biển Trung Quốc bắn vòi rồng ngư dân Philippines

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-4, Philippines cáo buộc tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã phun vòi rồng vào các tàu cá Philippines tại bãi cạn Scarborough.

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines tập trận giành lại đảo - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Phủ tổng thống Philippines khẳng định tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã dùng vòi rồng đẩy các tàu cá Philippines ra khỏi bãi cạn Scarborough khiến một số tàu cá bị hư hại.

Bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng bị Trung Quốc chiếm từ năm 2012. Vài tháng trước, tàu Trung Quốc cũng đâm tàu cá Philippines tại bãi cạn Scarborough.

“Trung Quốc không có quyền dùng vòi rồng đối với các ngư dân tội nghiệp này” - ông Renato Reyes, tổng thư ký Tổ chức Bayan, chỉ trích.

Người phát ngôn Phủ tổng thống cho biết Tổng thống Benigno Aquino đã yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng có phản ứng chính thức với Trung Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra ở miền bắc Philippines - Ảnh: Reuters

Trong những ngày qua, Philippines cũng liên tục chỉ trích việc Trung Quốc lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông. Dự kiến Tổng thống Aquino sẽ đưa vấn đề này ra hội nghị ASEAN ở Malaysia cuối tuần này.

Cũng trong hôm nay, lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines tập trận với tình huống giả định là giành lại một đảo bị kẻ thù chiếm đóng. Địa điểm tập trận không cách xa bãi cạn Scarborough. Đây là một phần trong cuộc trập trận "Vai kề vai" giữa Mỹ và Philippines.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên