19/04/2018 13:57 GMT+7

Tàu NASA lên đường tìm 'anh em' Trái đất

MINH ANH

TTO - Sau hai ngày bị hoãn, tàu thăm dò vũ trụ TESS cũng được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng vào vũ trụ để săn tìm sự sống ngoài Trái đất.

Tàu NASA lên đường tìm anh em Trái đất - Ảnh 1.

TESS được phóng bằng tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9 sáng 19-4 - Ảnh: NASA

Trị giá 337 triệu USD, TESS có nhiệm vụ săn lùng các hành tinh ngoài Hệ mặt trời, đặc biệt là các hành tinh giống Trái đất của chúng ta.

BBC đưa tin TESS được phóng bằng tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9 từ mũi Canaveral, bang Florida chiều tối 18-4 giờ địa phương, tức sáng nay 19-4 theo giờ Việt Nam.

NASA cho biết tầng đầu tiên của tên lửa đẩy đã tách ra và quay trở lại Trái Đất theo chế độ tự dẫn để hạ cánh xuống một bệ nổi trên Đại Tây Dương. Tầng đầu tiên này của SpaceX Falcon 9 sẽ được sử dụng lại trong các lần phóng tiếp theo.

"TESS được trang bị bốn camera cực nhạy cho phép nó giám sát gần toàn bộ bầu trời", ông George Ricker - nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts cho biết.

Tàu NASA lên đường tìm anh em Trái đất - Ảnh 2.

TESS được trang bị 4 camera tân tiến để tìm kiếm các hành tinh - Ảnh: REUTERS

TESS được kỳ vọng sẽ khám phá 20.000 hành tinh nằm ngoài Hệ mặt trời, bao gồm hơn 50 hành tinh cỡ Trái Đất và khoảng 500 hành tinh nhỏ hơn Trái đất.

Theo TTXVN, các phát hiện của TESS sẽ tiếp tục được nghiên cứu bằng các kính viễn vọng được đặt trên Trái đất và trong không gian nhằm tìm kiếm những dấu hiệu về điều kiện mà sự sống có thể tồn tại, bao gồm địa hình, kích cỡ tương đương với Trái Đất và khoảng cách đến mặt trời của chúng.

Trước đó, NASA thông báo vụ phóng TESS được thực hiện vào lúc 18h32 ngày 16-4 nhưng sau đó phải hoãn lại do trục trặc ở hệ thống dẫn đường tên lửa đẩy.

​Phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất, có thể có sự sống ​Phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất, có thể có sự sống

TTO - Các nhà khoa học NASA vừa công bố phát hiện gây chấn động về 7 hành tinh giống Trái Đất có quỹ đạo quay xung quanh một ngôi sao nhỏ trong dải ngân hà của chúng ta.

MINH ANH