17/06/2017 06:08 GMT+7

Tàu khu trục Mỹ bị đâm thủng, tràn nước, 7 thủy thủ mất tích

ANH THƯ - KIM THOA
ANH THƯ - KIM THOA

TTO - Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ và tàu chở hàng gắn cờ Philippines đã va chạm nhau ngoài khơi bờ biển phía nam của Nhật Bản khiến nhiều thủy thủ bị thương và mất tích.

Tàu khu trục USS Fitzgerald tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ bị tổn thất nặng sau vụ va chạm - Ảnh: Reuters/Kyodo

Theo thông tin mới nhất từ CNN (Mỹ), vụ va chạm của tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald và tàu hàng của Philippines đã khiến 1 thủy thủ bị thương ở đầu và 7 thủy thủ mất tích.

Ngoài khơi Nhật Bản

Reuters thông tin thêm ngoài 7 người mất tích, có 2 người bị thương, trong đó có cả chỉ huy tàu khu trục USS Fitzgerald là ông Bryce Benson.

Sau khi được trực thăng đưa tới cấp cứu tại một bệnh viện hải quân ở thành phố Yokosuka của Nhật Bản, tình trạng sức khỏe của chỉ huy tàu khu trục đã ổn định.

Trước đó, Hải quân Mỹ cho biết vụ va chạm của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald và tàu hàng Crystal ACX xảy ra cách phía tây nam của vùng Yokosuka của Nhật Bản khoảng 56 hải lý vào khoảng 2g30 sáng 17-6 (0g30 sáng nay theo giờ Việt Nam).

Hãng tin AFP cho biết Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật đã có mặt tại hiện trường sau khi nhận được yêu cầu trợ giúp từ USS Fitzgerald.

Video của CNN về vụ việc - Nguồn: Youtube

Video do đài NHK thực hiện cho thấy phía mạn phải của tàu Fitzgerald, phần ngay phía trước tháp điều khiển bị hư hỏng nặng.

Trong khi đó, CNN cho biết nước đã tràn vào tàu khu trục. Thủy thủ đoàn liên tục bơm nước ra để duy trì tình trạng ổn định cho tàu.

Một quan chức Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục của họ vẫn đang hoạt động được. Tuy nhiên, sức đẩy của động cơ tàu rất hạn chế. 

Trong khi đó, một quan chức quân đội Mỹ nói với đài CNN rằng tàu khu trục Fitzgerald không thể tự vận hành sau vụ va chạm và buộc phải nhờ các tàu khác trợ giúp.

Vị trí xảy ra vụ va chạm

Nhật Bản hỗ trợ

Hải quân Mỹ cho biết một trực thăng của Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản đang tham gia hỗ trợ vận chuyển thủy thủ bị thương.

Hình ảnh phát trên đài NHK của Nhật Bản cũng cho thấy một người bị thương được trực thăng đưa ra khỏi tàu khu trục.

Tàu chở hàng Phillipines - Ảnh: AP
Tàu hàng ACX Crystal trọng tải 21.000 tấn (ảnh lớn), nặng hơn nhiều so với trọng tải 9.000 tấn của tàu khu trục, bị hư bị hư hỏng phía mạn trái sau cú va chạm (ảnh nhỏ) - Ảnh: AP

Cũng theo lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản, 4 tàu của họ và một trực thăng đang hỗ trợ tàu khu trục của Mỹ đánh giá tổn thất vụ va chạm, tìm kiếm những người còn mất tích ở khu vực biển xung quanh tàu.

Ngoài ra các quan chức Hải quân Mỹ vẫn đang tiến hành đánh giá thiệt hại của con tàu cũng như số lượng nhân viên bị thương trên tàu.

Các tàu kéo của Nhật đã nối dây và lai dắt tàu Fitzgerald về cảng. Chiếc Fitzgerald dài 154 mét này neo đậu tại các cảng ở Yokosuka, phía nam Yokohama và Tokyo.

Nhà Trắng cũng đang theo sát vụ việc.

Tàu khu trục Fitzgerald có 330 thủy thủ, hoạt động trong khu vực Thái Bình Dương.

Tàu hàng ACX Crystal là một tàu container thương mại dài 222 mét. Tàu đang trên đường chở hàng hóa đến Tokyo.

Theo hãng tin AFP, tàu hàng ACX Crystal tuy cắm cờ Philippines nhưng lại thuộc sở hữu của hãng vận tải đường biển lớn NYK Line của Nhật Bản.

 

ANH THƯ - KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên