22/10/2016 06:42 GMT+7

​Tàu khu trục USS Decatur di chuyển gần Hoàng Sa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lầu Năm Góc ngày 21-10 cho biết một tàu khu trục của Mỹ đã di chuyển gần một quần đảo mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền một cách vô lý tại biển Đông.

Chiến hạm USS Decatur tại cảng Haifa, Israel năm 2009 - Ảnh: AFP

AFP cho biết chiến hạm USS Decatur đã đi ngang qua ở khoảng cách gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và "thực hiện việc di chuyển một cách hợp pháp mà không cần tàu hộ tống cũng không phát sinh sự cố".

"Hoạt động này đã chứng minh rằng các quốc gia ven biển không thể hạn chế trái pháp luật quyền tự do hàng hải và quyền theo pháp luật của Mỹ và tất cả các nước trong việc hành xử theo luật quốc tế"  - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross cho biết.

Đây là hoạt động "tự do hàng hải" thứ ba của Mỹ trong năm nay tại biển Đông nhằm nhấn mạnh việc Washington sẽ phớt lờ các khiếu nại hàng hải "quá mức vô lý" của Trung Quốc tại vùng biển này.

Ông Ross cho biết chiến hạm Decatur không di chuyển trong khu vực 12 hải lý quanh quần đảo nhưng đã vượt qua một vùng biển rộng lớn mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.

Hoạt động của USS Decatur ngày 21-10 là động thái mới nhất về tự do hàng hải của Mỹ sau quyết định của tòa trọng tài thường trực tại The Hague về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc.

Tòa đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý trước những tuyên bố chủ quyền vô lý gần hết biển Đông của nước này.

Tháng trước Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự kéo dài 1 tuần xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và ngang nhiên cấm các tàu khác thâm nhập vào vùng nước này.

Bắc Kinh cũng bị cáo buộc gây tổn hại môi trường biển bằng việc xây dựng các đảo nhân tạo, một số đường băng và căn cứ quân sự tại khu vực này.

Hoạt động hàng hải mới nhất này của Mỹ cũng có thể đổ thêm dầu vào lửa và khiến Bắc Kinh tức giận hơn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên