21/11/2012 08:59 GMT+7

Tàu hải giám TQ lại xuất hiện ở vùng đảo tranh chấp

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 20-11, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) thông báo 4 tàu hải giám của Trung Quốc đã neo đậu xung quanh khu vực đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trong gần 5 giờ.

PCZ7tYWi.jpgPhóng to
Tàu hải giám Trung Quốc - Nguồn: AFP

Tàu Trung Quốc tuần tra Senkaku/ Điếu NgưTàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Điếu Ngư/Senkaku

Theo JCG, các tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản vào khoảng 11g ngày 20-11 và rời đi vào khoảng 15g40 (theo giờ địa phương). Sau đó, những tàu này neo đậu ở vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản.

Các tàu hải giám Trung Quốc cũng gửi thông điệp yêu cầu tàu tuần tra Nhật Bản lập tức rời khỏi khu vực “thuộc chủ quyền của Trung Quốc”, theo Kyodo.

Ông Shinsuke Sugiyama, Vụ trưởng Vụ Châu Á và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đã gọi điện thoại cho Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo Hàn Chí Cường để phản đối, yêu cầu các tàu Trung Quốc rời vùng biển Nhật Bản ngay lập tức và Bắc Kinh không được tái diễn vụ việc tương tự.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, phía Trung Quốc đã bác bỏ lời phản đối của Nhật Bản và tuyên bố chủ quyền không thể chối cãi đối với quần đảo tranh chấp.

Đây là lần thứ 12 các tàu Trung Quốc xuất hiện tại vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư kể từ khi chính phủ Nhật Bản bỏ tiền mua lại 3 trong số 5 đảo thuộc khu vực này.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên