02/11/2012 19:56 GMT+7

Tàu Trung Quốc tuần tra Senkaku/Điếu Ngư

THẢO NGUYÊN - DUY TRÂN (Theo Tân Hoa xã, Kyodo News)
THẢO NGUYÊN - DUY TRÂN (Theo Tân Hoa xã, Kyodo News)

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2-11 đã xác nhận các tàu hải giám Trung Quốc đang tuần tra trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Điếu Ngư/SenkakuNhật Bản bắt một thuyền trưởng Trung Quốc

jqHkdKdI.jpgPhóng to
Tàu hải giám Trung Quốc trong một cuộc tuần tra gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Tân Hoa xã

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tại một cuộc họp báo thường kỳ, cho biết đây là hoạt động bình thường của các tàu hải giám Trung Quốc nhằm thực hiện thẩm quyền của Trung Quốc trên các vùng biển.

Phía Nhật cho biết đây là ngày thứ 14 liên tiếp tàu Trung Quốc đến gần quần đảo này. Kyodo News cho biết đoàn tàu tiến vào vùng biển tranh chấp vào khoảng 11g30 và rời khỏi vào lúc 13g30 ngày 2-11. Bốn tàu hải giám đi vào vùng biển quanh đảo Uotsuri - đảo lớn nhất thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, 2 tàu đánh cá đi vào gần đảo Kuba trong khoảng 45 phút.

Kyodo cũng cho biết ngày 30-10, tàu Trung Quốc đã đi sát vùng biển do Nhật kiểm soát. Khi nhận lệnh phải lập tức rời khỏi vùng biển này từ phía Nhật, các tàu Trung Quốc đã trả lời qua radio rằng "đang làm việc trong phần biển Trung Quốc".

Phía Trung Quốc đã thực hiện việc tuần tra này kể từ khi Chính phủ Nhật Bản thông báo "mua lại" quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9 năm nay, một động thái mà theo phía Trung Quốc là “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc”.

THẢO NGUYÊN - DUY TRÂN (Theo Tân Hoa xã, Kyodo News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên