30/10/2012 08:16 GMT+7

Nhật Bản bắt một thuyền trưởng Trung Quốc

TẤN KHOA (Kyodo, AFP)
TẤN KHOA (Kyodo, AFP)

TTO - Cơ quan Thủy sản Nhật Bản (FA) ngày 29-10 thông báo bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc bị nghi hoạt động trái phép ngoài khơi đảo Kyushu, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (EEZ).

CErbvET4.jpgPhóng to

Một tàu hải giám Trung Quốc tại vị trí chỉ cách một đảo thuộc quần đảo Senkaku 5km về hướng tây bắc trong ngày 25-10 - Ảnh: Reuters

Văn phòng của FA tại tỉnh Fukuoka cho biết thuyền trưởng Trung Quốc và tàu cá của mình bị bắt sau khi một tàu tuần tra Nhật Bản phát hiện tàu Trung Quốc này đang đánh bắt tại vùng EEZ hồi cuối tuần qua.

Tàu cá Trung Quốc nặng 500 tấn, trên tàu có 18 thủy thủ. Viên thuyền trưởng được thả sau khi nộp tiền thế chấp.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản bắt giữ một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại vùng biển trên của Nhật Bản trong năm nay. Trước đó, FA đã bắt năm tàu Hàn Quốc và bốn tàu Đài Loan vì lý do tương tự.

Trong diễn biến khác, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 29-10 tuyên bố sẽ “tăng cường an ninh” dọc các bờ biển Nhật Bản.

“Một điều rõ ràng rằng môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng nghiêm trọng hơn. Nhiều sự kiện khác nhau động chạm đến chủ quyền và quyền lãnh thổ của chúng ta đang xảy ra. Mặc dù vẫn xem hòa bình là trụ cột của hiến pháp, tôi sẽ nỗ lực tăng cường an ninh quanh bờ biển” - Thủ tướng Noda nói.

Phát biểu của Thủ tướng Noda đưa ra trong bối cảnh bốn tàu hải giám Trung Quốc đã hiện diện tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư hơn 10 ngày liên tiếp. Những tàu này bị phát hiện đã đi vào vùng biển tiếp giáp của Nhật Bản trong ngày 29-10.

Cuối tuần qua, Nhật Bản tuyên bố đầu tư 17 tỉ yen (213 triệu USD) để tăng cường trang bị cho lực lượng cảnh sát biển, khi các vụ đối đầu trên biển Hoa Đông vẫn tiếp diễn.

TẤN KHOA (Kyodo, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên