Ngư dân Võ Văn Hân thời điểm hạ thủy con tàu vỏ thép - Ảnh: TRẦN MAI
Ngày 15-3, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi xác nhận đã gửi hồ sơ, thủ tục đấu giá thanh lý tàu cá vỏ thép Biển Đông 1, mang số hiệu QNg 909.99 của ngư dân Võ Văn Hân, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.
Theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Sơn, tàu vỏ thép này được đóng mới theo nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, từ khi hạ thủy liên tục làm ăn thua lỗ, ngư dân mất khả năng chi trả và không thể trả lãi vay ngân hàng nên bị ngân hàng kiện ra tòa và phải bán đấu giá con tàu để thi hành án.
"Hiện thủ tục đấu giá đã được hoàn tất, dự kiến ngày 17-3 tàu sẽ được đem ra đấu giá tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi", đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Sơn cho biết.
Táu đánh cá QNg 909.99 là tàu vỏ thép đánh cá đầu tiên được hạ thủy tại Quảng Ngãi - Ảnh: TRẦN MAI
Theo ông Võ Văn Hân, việc vay vốn đóng mới tàu vỏ thép là một sai lầm. Bởi từ khi hạ thủy tàu chỉ khai thác tạm gọi là có hiệu quả được một năm.
Những năm sau đó, tàu gặp nhiều trục trặc, máy móc hư hỏng, nhất là bộ phận thủy lực, nhiều lúc tự sửa để ra khơi mong "gỡ gạc" nhưng càng ra khơi càng lỗ. Kể từ đó, gia đình ông lâm cảnh khó khăn, vướng vào pháp luật và bị ngân hàng kiện tụng vì mất khả năng chi trả.
"Tháng 3-2018, tàu phải nằm bờ vì tôi không còn khả năng để mua ngư cụ, sửa chữa tàu để ra khơi. Số tiền hơn 13 tỉ vay đóng tàu, gia đình cũng không biết làm sao trả. Giờ ngân hàng họ kiện ra tòa, quá khổ" - ông Hân nói.
Quảng Ngãi có 11 tàu vỏ thép và hàng chục tàu vỏ gỗ được hỗ trợ vay vốn đóng mới. Phần lớn các tàu này đều đánh bắt không hiệu quả và phải nằm bờ, các ngư dân cũng đang bị ngân hàng "kêu nợ" vì mất khả năng chi trả gốc, lãi vay.
Thời điểm hạ thủy con tàu, ngư dân Hân rất kỳ vọng con tàu sẽ vươn khơi và cho thu nhập ổn định, nhưng cuối cùng ông vướng vào vấn đề pháp lý vì chính con tàu đầy kỳ vọng này - Ảnh: TRẦN MAI
Tàu vỏ thép QNg 909.99 là tàu cá vỏ thép đầu tiên ở Quảng Ngãi được ngân hàng hỗ trợ cho vay đóng mới theo nghị định 67 của Chính phủ, hạ thủy vào đầu năm 2016.
Tàu có chiều dài lên đến 27m, rộng 7,1m, chiều cao mạn 3,3m, công suất 810CV, được trang bị đầy đủ ngư cụ và thiết bị đánh bắt hiện đại như: máy dò, máy định vị, máy quét có công suất lớn, 3 hầm chứa hải sản tối đa trên 40 tấn, nơi để ngư cụ, lương thực phẩm... đủ cho 20 thuyền viên hoạt động liên tục khoảng 30 ngày trên biển.
Tổng trị giá tàu gần 14 tỉ đồng. Trong đó ngân hàng cho vay hơn 13,2 tỉ đồng. Thời hạn cho vay vốn là 11 năm, lãi suất 7%/năm (chủ tàu trả 1%, Nhà nước hỗ trợ 6%), thời gian ân hạn gốc 1 năm và miễn lãi năm đầu tiên.
Đây là chiếc tàu vỏ thép thứ 4 được đóng mới từ nguồn vốn của nghị định 67, ba tàu vỏ thép hạ thủy trước đó là tàu hậu cần.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận