08/06/2014 06:59 GMT+7

Tàu cảnh sát biển "tách" đội tàu Trung Quốc, bảo vệ ngư dân

MINH QUANG - HỮU KHÁ(từ Hoàng Sa, Việt Nam)
MINH QUANG - HỮU KHÁ(từ Hoàng Sa, Việt Nam)

TT - Sáng 7-6, sau một đêm đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa, những ghe cá của bà con ngư dân Quảng Ngãi, Quảng Nam bắt đầu nghỉ ngơi, phục hồi thể lực cho đợt đánh bắt vào buổi chiều tối.

CJusVUMz.jpgPhóng to
Bằng chứng cho thấy tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu Việt Nam phá thế "lấy thịt đè người" của tàu Trung QuốcXuất hiện “tàu chuyên dụng” đâm va của Trung QuốcMáy bay Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, lúc 8g15 Trung Quốc đưa máy bay ra uy hiếp, gầm rú và đảo nhiều vòng đe dọa.

Lúc 10g30, Trung Quốc đã huy động hơn 40 tàu cá vỏ sắt, có sự bảo vệ của hai tàu hải cảnh 46102 và 32102 tiến vào bao vây nhóm tàu của ngư dân ở địa điểm cách khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 42 hải lý.

Bằng chiến thuật “lấy thịt đè người”, tàu Trung Quốc dàn hàng ngang lao thẳng vào tàu cá của ngư dân.

Gần 20 tàu cá của Việt Nam chỉ nặng 40-50 tấn, trông xa như những vỏ trấu dập dềnh trên những ngọn sóng cấp 4, cấp 5 nhưng vẫn đương đầu chống lại những đợt tấn công của tàu cá Trung Quốc.

Để đối phó những cú đâm va, các tàu cá của ta tản ra thành từng tốp 3-4 chiếc để cơ động tránh né. Trung Quốc đưa đội tàu tiến thẳng vào đội hình để chèn ép tàu cá của bà con chạy xuôi về hướng tây nam.

Tuy nhiên, các tàu cá của bà con ngư dân vẫn kiên cường, khi bị đâm va thì tránh né và khi tàu Trung Quốc quay đầu thì vòng tránh, hướng ra hướng đông.

Hai bên giằng co kéo dài gần một giờ, khi thì tàu Việt Nam luồn lách vào đội hình của tàu Trung Quốc để tiến ra hướng đông, giữ biển; khi thì tránh né tàu Trung Quốc âm mưu tổ chức đâm va.

Những con tàu vỏ sắt của Trung Quốc đã lắp sẵn những “quả lê” trước mũi tàu, không chỉ để rẽ sóng mà còn để tăng lực sát thương khi đâm va vào những tàu vỏ gỗ của ngư dân.

Khi phát hiện tàu Trung Quốc tấn công tàu ngư dân, lực lượng cảnh sát biển đã tổ chức hai tàu 4032 và 2015 tiếp cận, sử dụng loa tuyên truyền yêu cầu tàu Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Tuy nhiên với sự hung hăng, tàu Trung Quốc vẫn áp sát vào đội tàu cá Việt Nam, buộc tàu cảnh sát biển phải tiến lên, tách các tàu Trung Quốc ra xa khỏi đội tàu Việt Nam, bảo vệ an toàn cho bà con ngư dân.

Tàu Trung Quốc đâm tàu kiểm ngư

Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết lúc 14g ngày 7-6, tàu kéo Trung Quốc số 281 đã đâm trực tiếp vào mạn trái tàu kiểm ngư KN 635 của Việt Nam.

Tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 ngày 7-6, số lượng tàu Trung Quốc đã tăng lên 120 chiếc các loại, theo quan sát của kiểm ngư có đến 4 tàu quân sự, trong đó có 2 tàu quét mìn ở phía nam cách giàn khoan 19-21 hải lý, 2 tàu hộ vệ tên lửa ở phía đông đông nam cách giàn khoan 20-25 hải lý.

Ngoài ra còn một máy bay Y-8 hoạt động trinh sát nhiều vòng trong khu vực giàn khoan ở độ cao 250-300m.

MINH QUANG - HỮU KHÁ(từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên