30/12/2015 14:51 GMT+7

Tập huấn cấp số định danh cá nhân theo Luật hộ tịch

ÁI NHâN
ÁI NHâN

TT - Bộ Tư pháp vừa tổ chức tập huấn trực tuyến về cấp số định danh cá nhân khi thực hiện đăng ký khai sinh từ ngày 1-1-2016 cho TP Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Đây cũng là bốn thành phố thí điểm áp dụng cấp số định danh cá nhân cho người được khai sinh khi đăng ký khai sinh ngay từ đầu năm 2016.

Chủ trì buổi tập huấn ngày 29-12, ông Nguyễn Công Khanh - cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, thuộc Bộ Tư pháp - khẳng định việc đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân thực hiện chính thức ngay từ đầu năm nên buộc cán bộ tư pháp phải bảo đảm thao tác chính xác trên phần mềm dữ liệu quốc gia.

Theo quy trình, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh của người dân, kiểm tra đầy đủ rồi chuyển dữ liệu về hệ thống. Chưa tới 60 giây, hệ thống máy trung tâm sẽ cấp số định danh cho người dân. Tiếp đó cán bộ in giấy khai sinh có số định danh và trao cho người đăng ký. Số định danh cá nhân đó sẽ trở thành số căn cước công dân được cấp khi người được khai sinh đủ 14 tuổi.

Thẩm quyền đăng ký khai sinh thuộc về UBND cấp xã nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi sinh sống của người cha hoặc mẹ.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con, ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ.

ÁI NHâN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên