23/06/2016 10:42 GMT+7

​Tập đoàn TEPCO thừa nhận nói dối trong thảm họa Fukushima

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tập đoàn Điện lực Nhật Bản thừa nhận đã trì hoãn thông tin đầy đủ và che đậy sự cố xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong thảm họa kép năm 2011.

Báo cáo điều tra cho thấy tập đoàn TEPCO đã trì hoãn việc thông tin đầy đủ về sự cố rò rỉ hạt nhân của nhà máy Fukushima năm 2011 - Ảnh: AP
Báo cáo điều tra cho thấy Tập đoàn TEPCO đã trì hoãn việc thông tin đầy đủ về sự cố rò rỉ hạt nhân của Nhà máy Fukushima năm 2011 - Ảnh: AP

Theo CBC, chủ tịch Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), ông Naomi Hirose, đã lên tiếng xin lỗi sau khi các thông tin được nhóm điều tra công bố tuần trước về việc người tiền nhiệm của ông Naomi Hirose đã cản trở việc thông tin đầy đủ và che đậy mức độ nghiêm trọng của sự cố rò rỉ hạt nhân năm 2011.

Cụ thể, vị lãnh đạo tiền nhiệm của ông Naomi Hirose, chủ tịch TEPCO khi đó là Masataka Shimizu, đã yêu cầu nhân viên không dùng từ “meltdown” (hiện tượng phản ứng trong lõi của lò phản ứng vượt ra ngoài tầm kiểm soát, nhiệt độ có thể tăng vọt đến mức làm tan chảy lõi, gây ra tình trạng phát tán năng lượng phóng xạ ở mức không thể ngăn chặn) để mô tả sự cố.

Thay vì thông tin chính xác về tình trạng rò rỉ phóng xạ tại các lò phản ứng hạt nhân ở Nhà máy Fukushima, trong suốt hai tháng sau khi xảy ra thảm họa kép động đất, sóng thần vào tháng 3-2011, ông Masataka Shimizu yêu cầu mô tả sự cố bằng những từ ngữ bớt nghiêm trọng hơn là “bị hỏng phần lõi”.

Hướng dẫn về cách mô tả sự cố này được ông Shimizu đưa ra bất chấp thực tế các lãnh đạo trong tập đoàn đều đã biết về sự cố và các mô phỏng trên máy tính cũng cho thấy tình trạng rò rỉ phóng xạ đã xảy ra.

Tại cuộc họp báo ngày 21-6, ông Hirose nói: “Tôi sẽ nói đó là một sự che đậy. Đó là điều vô cùng đáng tiếc”.

Thứ năm tuần trước, 16-6, nhóm ba luật sư do TEPCO chỉ định đã công bố báo cáo điều tra nói rằng năm 2011 ông Masataka Shimizu yêu cầu nhân viên nói khác về mức độ nghiêm trọng của sự việc là do áp lực từ Văn phòng Thủ tướng chính phủ Nhật bản.

Tuy nhiên các nhà điều tra cho biết họ chưa tìm thấy chứng cứ nào về việc đã có một áp lực như vậy.

TEPCO từng bị cáo buộc liên quan tới một loạt hành vi che đậy thông tin về thảm họa rò rỉ hạt nhân. Tuy nhiên báo cáo về việc cựu lãnh đạo TEPCO trì hoãn thông tin toàn diện về sự cố rò rỉ phóng xạ lại không bị coi là phạm pháp.

Dù vậy chủ tịch đương nhiệm của TEPCO, ông Hirose, cho biết ông và một lãnh đạo khác của tập đoàn sẽ nhận trách nhiệm trong việc này bằng cách tự cắt giảm lương trong một tháng của mỗi người lần lượt là 10% và 30%.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên