30/03/2016 07:58 GMT+7

Tăng viện phí, người mua BHYT hộ gia đình tăng vọt

L.ANH
L.ANH

TTO - Riêng tại TP.HCM, số người mua bảo hiểm y tế (BHYT) diện hộ gia đình đã tăng hơn 13 lần (160.000 thẻ) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các tỉnh thành đã có thống kê, tổng số người tham gia BHYT diện hộ gia đình là hơn 500.000 thẻ, tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Trần Đình Liệu, trưởng ban thu (Bảo hiểm xã hội VN), cho biết ngày 29-3.

“Khi chúng tôi hỏi lý do thì người mua BHYT diện hộ gia đình tại TP.HCM cho biết họ mua BHYT do thấy viện phí tăng. Nhưng chúng tôi xin nhắc lại không phải là tăng viện phí để tạo áp lực cho người dân, buộc họ phải mua BHYT vì cho đến nay vẫn chưa áp dụng viện phí mới với người thanh toán viện phí trực tiếp” - ông Phạm Lương Sơn, trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội VN, cho biết.

Đánh giá về một tháng thực hiện viện phí mới (từ ngày 1-3), ông Sơn nói cho đến nay đã có trên 130 bệnh viện tư nhân, gần 240 phòng khám tư nhân, hầu hết bệnh viện hạng 1, tuyến trung ương tại Hà Nội và TP.HCM (20% cơ sở y tế) áp dụng viện phí mới, bao gồm lương và phụ cấp đặc thù chi trả cho cán bộ y tế, 80% cơ sở y tế còn lại áp dụng viện phí mới nhưng chưa tính lương, chỉ mới tính phụ cấp.

Do hiện mức thu này mới áp dụng với bệnh nhân BHYT nên dự báo năm nay chi phí khám chữa bệnh BHYT sẽ tăng khoảng 30%, tương đương trên 10.000 tỉ đồng.

Theo ông Sơn, người mua bảo hiểm đang chi trả lương cho cán bộ y tế nên không có lý gì chất lượng dịch vụ lại không tăng với mức thu mới.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên