16/03/2016 09:11 GMT+7

Do viện phí tăng, hộ gia đình mua BHYT 
tăng 13 lần?

LÊ THANH HÀ - L.ANH
LÊ THANH HÀ - L.ANH

TT - Ngày 15-3, ông Cao Văn Sang, giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, cho biết tháng 2-2016 tại TP có 129.757 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình mới, tăng gần 13 lần so với những tháng trước đó.

Người dân tham gia BHYT để giảm chi phí khi khám chữa bệnh. Trong ảnh: bệnh nhân BHYT đóng tiền khám bệnh tại Bệnh viện Q.Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa
Người dân tham gia BHYT để giảm chi phí khi khám chữa bệnh. Trong ảnh: bệnh nhân BHYT đóng tiền khám bệnh tại Bệnh viện Q.Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Đây là con số tăng đột biến vì trước đây đối tượng này tham gia BHYT chỉ xấp xỉ 10.000 người/tháng.

Việc người dân tham gia BHYT hộ gia đình tăng đột biến được ông Sang giải thích có thể do tác động từ thông tin tăng viện phí vừa qua.

“Khi thấy viện phí tăng, người dân bắt đầu lo, đồng thời cũng thấy được lợi ích của BHYT khi chẳng may đau ốm nên đã rủ nhau tham gia rất nhiều. Chỉ riêng số người tham gia BHYT hộ gia đình của tháng 2-2016 bằng cả năm 2015” - ông Sang nói.

Cũng theo ông Sang, tính đến nay toàn TP có hơn 5,7 triệu dân tham gia BHYT (tương đương 73% dân số toàn TP). Trong đó có hơn 1,1 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ông Sang cho biết thêm trước năm 2015, người dân tham gia BHYT thuộc đối tượng tự nguyện nên gần như chỉ có người bị bệnh mới tham gia. Vì thế năm nào quỹ BHYT của TP cũng bội chi riêng cho nhóm này 1.300-1.400 tỉ đồng.

Riêng năm 2015, do quy định tháo gỡ cho người đã tham gia BHYT tự nguyện trước đó được tiếp tục mua lẻ BHYT mà không cần điều kiện phải tham gia cả hộ gia đình nên quỹ BHYT sử dụng cho đối tượng này tiếp tục bội chi 1.800 tỉ đồng.

*  Chỉ 60% người cao tuổi có BHYT

Trong khi tỉ lệ dân số chung trên cả nước tham gia BHYT hiện ở mức 77%, người cao tuổi thường có nhiều bệnh và có nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao hơn nhưng số người tham gia BHYT lại thấp hơn bình quân chung cả nước, chỉ đạt khoảng 60%.

Thông tin này do Trung ương Hội Người cao tuổi VN cho biết tại cuộc làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 15-3. Ông Vũ Đức Đam yêu cầu sớm có biện pháp để người cao tuổi và trẻ em có tỉ lệ tham gia BHYT cao hơn bình quân chung nhằm tiến tới việc người cao tuổi được khám phát hiện bệnh sớm, chứ không chỉ là chữa bệnh như hiện nay.

Để được hưởng quyền lợi cao nhất

Nhiều người dân tham gia BHYT nhưng không biết tham gia thế nào để được hưởng quyền lợi BHYT tốt nhất khi đi khám chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - trưởng phòng giám định BHYT Bảo hiểm xã hội TP - cho biết người dân cần đi khám chữa bệnh đúng nơi đăng ký khám bệnh ban đầu, khám chữa bệnh có giấy chuyển viện, có giấy hẹn tái khám theo quy định để được hưởng quyền lợi của bệnh nhân BHYT.

Bà Hằng lưu ý khi mới tham gia BHYT lần đầu thì thẻ có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền mua BHYT. 

Trường hợp gia hạn thẻ BHYT, người dân nên đến UBND phường, xã (đại lý thu BHYT) đóng tiền gia hạn từ ngày 15 đến 25 của tháng cuối cùng thẻ hết hạn để được hưởng quyền lợi liên tục.

Ví dụ thẻ BHYT hết hạn ngày 31-3-2016 thì từ ngày 15 đến 25-3-2016 phải đi đóng tiền gia hạn để thẻ mới có giá trị sử dụng liên tục từ ngày 1-4-2016.

Đặc biệt khi tham gia BHYT liên tục năm năm, người bệnh còn được hưởng quyền lợi 100% khi khám chữa bệnh nếu đã đồng chi trả trong năm hơn sáu tháng lương cơ sở (hơn 6,9 triệu đồng).

Khi đã đồng chi trả hơn 6,9 triệu đồng, người dân mang theo các biên lai đóng tiền đồng chi trả đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được cấp giấy không đồng chi trả. Những lần đi khám sau, người bệnh mang theo giấy chứng nhận không đồng chi trả kèm với thẻ BHYT, CMND để được hưởng quyền lợi 100%.

L.TH.H

LÊ THANH HÀ - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên