21/04/2016 12:21 GMT+7

TAND Bình Chánh hoàn trả hồ sơ vụ chủ quán Xin Chào

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Theo Chánh án TAND huyện Bình Chánh, tòa sẽ hoàn trả hồ sơ vụ án kinh doanh trái phép của chủ quán cà phê Xin Chào cho Viện KSND huyện để điều tra bổ sung.

Quán cà phê Xin Chào của ông Nguyễn Văn Tấn - Ảnh: Gia Minh

Trao đổi với Tuổi Trẻ trưa 21-4, ông Phạm Thái Lâm - Chánh án TAND huyện Bình Chánh TP.HCM cho biết tòa sẽ trả hồ sơ vụ án ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào, bị truy tố về tội kinh doanh trái phép cho Viện KSND huyện Bình Chánh để yêu cầu điều tra bổ sung do còn một số vấn đề cần phải làm rõ.

Về lý do cụ thể liên quan việc hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung này, ông Lâm cho biết sẽ trao đổi cụ thể sau.

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng đã trao đổi với ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND Tối cao về cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh xử lý hình sự vụ chủ quán cà phê Xin Chào về tội kinh doanh trái phép đang được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Ông Trí cho biết: Viện KSND Tối cao đã yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP.HCM báo cáo ngay sau khi có kết quả kiểm tra, xem xét của các phòng nghiệp vụ, chức năng.

Từ báo cáo này Viện KSND Tối cao mới rà soát để biết được đúng sai, bởi đây là vụ việc pháp lý nên không thể nói đúng hay sai, mà cần phải dựa trên các căn cứ pháp lý để đưa ra những đánh giá đúng và chuẩn xác.

"Cho đến thời điểm này, tôi cũng không thể phát biểu ý kiến cá nhân về vụ việc, cũng không thể chỉ đạo phải làm thế này hay thế kia mà tất cả phải dựa trên hồ sơ vụ việc và đánh giá các bằng chứng, căn cứ pháp lý", ông Trí nói.

Còn theo ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án TAND Tối cao, ngay sau khi dư luận đưa thông tin về vụ việc,TAND Tối cao đã trao đổi với các cấp tòa tại TP.HCM rằng vụ việc này cần phải được xem xét kỹ lưỡng các căn cứ pháp luật.

"Quan điểm của tôi là phải bám vào các quy định của pháp luật. Hiện tại, các cấp tòa tại TP.HCM cũng cho rằng căn cứ vào hồ sơ thì chưa thể xử ngay được", ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, theo Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 thì tội kinh doanh trái phép không còn. 

Do đó, TAND huyện Bình Chánh cần phải làm rõ các dấu hiệu vi phạm nếu có. Còn nếu không đủ căn cứ buộc tội thì tòa cũng cần phải có những quyết định đúng pháp luật.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 8-8-2015, ông Nguyễn Văn Tấn - ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM đã khai trương quán cà phê Xin Chào để kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa, sau khi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được hẹn trả kết quả vào ngày 19-8-2015.

Tuy nhiên, sáng 13-8-2015, Công an H.Bình Chánh đã kiểm tra hành chính, lập biên bản với quán của ông vì lỗi vi phạm “hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.

Khi được Công an H.Bình Chánh mời tới trụ sở làm việc, ông Tấn có xuất trình giấy hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký kinh doanh vào ngày 19-8 và các giấy tờ liên quan tới nguồn gốc thực phẩm.

Ngày 17-8, Công an H.Bình Chánh tiếp tục mời ông đến trụ sở làm việc, đồng thời lập biên bản với năm hành vi vi phạm hành chính, trong đó có hành vi: hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Ngày 11-3-2016, Viện KSND H.Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về hành vi kinh doanh trái phép.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên