11/03/2015 14:17 GMT+7

​Tân Cương bắt nhiều nhóm phiến quân tham gia IS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 10-3, chính quyền khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (Trung Quốc) tuyên bố bắt được nhiều nhóm phiến quân gia nhập Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi những thành phần này trở về Tân Cương.

Ông Trương Xuân Hiền, bí thư đảng ủy Tân Cương tại cuộc họp ở Bắc Kinh ngày 10-3  - Ảnh:Xinhua
Ông Trương Xuân Hiền, bí thư đảng ủy Tân Cương tại cuộc họp ở Bắc Kinh ngày 10-3 - Ảnh:Xinhua

Báo Tin Tức Trung Quốc dẫn lời ông Trương Xuân Hiền, bí thư đảng ủy khu tự trị Tân Cương tuyên bố địa phương này phải tham gia cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố.

“Tôi cho rằng đang có những thành phần cực đoan ở Tân Cương, những người này đã gia nhập IS. Chúng tôi đã bắt giữ một số nhóm vừa trở về Tân Cương sau khi gia nhập IS”- ông Trương nhấn mạnh tại kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh.

Ông Trương cam kết chính quyền Tân Cương sẽ thực hiện các biện pháp chống lại sự ảnh hưởng của IS ở khu vực này, đồng thời  tăng cường ngăn chặn người dân Tân Cương tham gia tổ chức trên.

“Nguy cơ là có thật khi một số người tham gia IS và điều đó đã xảy ra. Tân Cương không thể đứng ngoài cuộc chiến chống IS toàn cầu. Chúng tôi cũng bị ảnh hưởng”- bí thư Trương nhấn mạnh.

Báo South China Morning Post dẫn lời đại sứ Trung Quốc về các vấn đề Trung Đông Ngô Tư Khoa nhấn mạnh có khoảng 100 phiến quân Hồi giáo Tân Cương sang Trung Đông tham gia huấn luyện với IS và không ít trong số này đã tham chiến cho tổ chức trên.

Trong khi đó, thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc Mãnh Hồng Vĩ khẳng định có hơn 300 công dân Trung Quốc là người Duy Ngô Nhĩ đã ra nước ngoài tham gia thánh chiến.

Trung Quốc trong những tháng gần đây gặp phải hàng loạt cuộc tấn công bạo lực mà giới chức Bắc Kinh cáo buộc các phần tử cực đoa Hồi giáo ở Tân Cương gây ra. Trong đó, có vụ tấn công bằng dao ở ga xe lửa Côn Minh (tỉnh Vân Nam) hồi tháng 3-2014, do một nhóm khủng bố  Tân Cương thực hiện.

Mới đây là vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Quảng Châu làm 9 người bị thương, kẻ tấn công bị bắn chết và được nhận dạng là một người Duy Ngô Nhĩ. 

Chính quyền Tân Cương lên kế hoạch triển khai 200.000 công chức ở khu tự trị này đến các làng mạc ở Tân Cương nhằm ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa tôn giáo cực đoan.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên