24/05/2011 00:39 GMT+7

Tấn công khủng bố ở Pakistan

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Taliban đã bất ngờ tấn công căn cứ quân sự PNS Mehran ở Karachi (Pakistan), thiêu hủy hai máy bay do thám do Mỹ chế tạo và làm 13 người thiệt mạng,15 người bị thương.

KClJsnpL.jpgPhóng to
Binh sĩ Pakistan trước xác hai chiếc máy bay P-3C Orion cháy trong căn cứ quân sự PNS Mehran sáng 23-5 - Ảnh: Reuters

Đây được xem là cuộc báo thù lớn nhất của Taliban từ sau khi thủ lĩnh Al-Qaeda Bin Laden bị tiêu diệt.

Lúc 17g30 giờ GMT (22g30 giờ địa phương) ngày 22-5, khoảng 20 tay súng Taliban đã luồn sâu vào căn cứ quân sự PNS Mehran từ ba hướng, vượt qua vòng vây canh phòng cẩn mật và bất ngờ tấn công từ phía sau trong khi lực lượng an ninh của căn cứ không hề hay biết.

Bất ngờ bị đột kích

Ba điểm xuất phát của Taliban được xác định nằm ngay sát cạnh khu dân cư đông đúc của thành phố Karachi, AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik. “Một tòa nhà trong khu căn cứ bị những kẻ khủng bố chiếm giữ, và từ nơi này chúng đã đấu súng với binh sĩ của chúng tôi. Đây không chỉ là cuộc tấn công vào căn cứ hải quân mà là một cuộc tấn công vào đất nước Pakistan” - ông Malik khẳng định.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Malik đã ra lệnh cho quân đội Pakistan ưu tiên bắt sống càng nhiều quân Taliban càng tốt. Hiện nhóm phiến quân đã bị dồn vào tòa nhà, nơi họ chiếm đóng từ ban đầu. “Chúng tôi bao vây tòa nhà và bắt đầu tiêu diệt hoặc bắt sống chúng” - ông Rehman Malik cho biết.

Giao tranh kéo dài trong năm giờ, đến sáng 23-5 các tay súng đã tấn công ba nhà chứa máy bay, thiêu rụi hai máy bay tuần tra biển P-3C Orion mà Mỹ mới chuyển cho Pakistan hồi tháng 6-2010. Những tiếng nổ dữ dội đã phát ra từ căn cứ PNS Mehran trong nhiều giờ. Đài truyền hình địa phương Urdu chiếu cảnh những cột khói bốc lên từ căn cứ trên, sau đó là tiếng máy bay trực thăng gầm rú quần thảo trên căn cứ PNS Mehran trong 12 giờ liền.

Rạng sáng cùng ngày, các nhân chứng tại Karachi cho biết quân đội Pakistan đã điều xe tải đưa đơn vị biệt kích và nhiều lính thủy quân lục chiến đến chi viện cho lực lượng an ninh ở căn cứ PNS Mehran. AFP dẫn lời người phát ngôn của đơn vị biệt kích cho biết đã có 13 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc giao tranh, trong đó có 11 lính hải quân và hai lính bán chuyên nghiệp. Trong khi đó, Đài truyền hình Urdu cho biết trong số người thiệt mạng có bốn nhân viên người Mỹ đang làm việc tại căn cứ quân sự này.

Đến 12g GMT ngày 23-5 (17g địa phương), quân đội Pakistan tuyên bố đã giành lại được quyền kiểm soát khu căn cứ quân sự PNS sau 17 giờ giao tranh với phiến quân Taliban.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik cho biết có khoảng 4-6 tên khủng bố đã dùng thang leo vào căn cứ PNS Mehran trong đêm 22-5, trong khi thông tin ban đầu có đến 20 tên khủng bố đột kích vào căn cứ trên. Một trong bốn tên đã cho nổ bom liều chết và ba tên khác bị tiêu diệt, trong khi hai tên còn lại được cho là đã trốn thoát. Hiện quân đội Pakistan đang tìm kiếm các tay súng còn lại.

Căn cứ quân sự PNS Mehran cách căn cứ không quân Masroor 24km và sân bay quốc tế Karachi chưa đầy 10km. Cuộc tấn công của Taliban đang làm dấy lên mối quan ngại về việc bảo vệ các kho vũ khí hạt nhân của Pakistan, có khả năng được đặt tại căn cứ không quân Masroor như báo New York Times cho biết. Karachi là thành phố lớn nhất Pakistan, đồng thời là hậu cần rất quan trọng cho các lực lượng của NATO ở Afghanistan.

Làn sóng đánh bom sẽ tiếp tục

Lãnh đạo cơ quan nội vụ thành phố Karachi, ông Sharfuddin Memon, khẳng định cuộc tấn công của Taliban “là một vụ tấn công khủng bố”. Lực lượng Taliban tại Pakistan cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này và cảnh báo sẽ còn nhiều cuộc tấn công khác đẫm máu hơn.

Trong cuộc tấn công căn cứ quân sự PNS Mehran, 20 quân Taliban cố thủ trong một tòa nhà đều đã được trang bị dụng cụ đánh bom liều chết là dây thắt lưng hoặc áo khoác có chứa chất nổ. Ehsanullah Ehsan - người phát ngôn của Taliban tại Pakistan - cho biết Taliban đã chuẩn bị 15-20 tay đánh bom liều chết để chiến đấu suốt tuần với quân Pakistan.

Hôm 13-5, Taliban đã thực hiện hai vụ đánh bom liều chết ngay trước cửa trung tâm huấn luyện quân sự ở thành phố Charsadda (tây bắc Pakistan) làm thiệt mạng 98 người và hơn 140 người bị thương, trong đó phần lớn là nhân viên cảnh sát mới được tuyển dụng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên