Thứ 3, ngày 25 tháng 1 năm 2022

Tạm dừng thi công 2,8km đường vành đai 2 phát sinh lãi vay hàng trăm tỉ đồng

09/12/2021 11:56 GMT+7

TTO - Việc tạm dừng thi công dự án đoạn 3 dài 2,8km thuộc đường vành đai 2 TP.HCM suốt 2 năm qua đã làm phát sinh lãi vay rất lớn. Lãi vay ước tính TP.HCM phải chịu tới thời điểm hiện tại là 232 tỉ đồng, trung bình mỗi tháng khoảng 10 tỉ đồng.

Tạm dừng thi công 2,8km đường vành đai 2 phát sinh lãi vay hàng trăm tỉ đồng - Ảnh 1.

Dự án đoạn 3 dài gần 2,8km thuộc đường vành đai 2 vẫn ngổn ngang nhiều năm qua - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) vừa báo cáo Sở Giao thông vận tải TP.HCM về tình hình thực hiện dự án đoạn 3 (thuộc đường vành đai 2) dài gần 2,8km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (TP Thủ Đức).

Dự án đoạn 3 có tổng vốn đầu tư 2.765 tỉ đồng bao gồm cả chi phí giải tỏa mặt bằng. Dự án do Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), thi công vào cuối tháng 12-2017.

Theo Ban giao thông, đến nay Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư hơn 73,6% trên tổng diện tích cần giải tỏa. Về thi công, dự án đã đạt 43,8% giá trị hợp đồng xây lắp. Tuy nhiên, từ tháng 3-2020, nhà đầu tư đã tạm dừng thi công dự án này.

Lý do nhà đầu tư đưa ra là địa phương chậm bàn giao mặt bằng, đồng thời chờ TP xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán quỹ đất...

"Việc chậm giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư và nhà đầu tư tạm ngưng thi công sẽ gây kéo dài thời gian thi công hoàn thành công trình và làm phát sinh lãi thực hiện dự án. Theo báo cáo của nhà đầu tư, giá trị lãi vay ước tính TP sẽ phải chịu tới thời điểm hiện tại là 232 tỉ đồng, trung bình mỗi tháng khoảng 10 tỉ", Ban giao thông nêu. 

Do đó, Ban giao thông kiến nghị UBND TP sớm xem xét chỉ đạo các sở ngành giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư về điều chỉnh dự án, ký phụ lục hợp đồng BT, thanh toán đất đối ứng... để tránh phát sinh lãi, gây thất thoát lãng phí cho ngân sách cũng như ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của thành phố.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái cho biết thời điểm công trình thi công trở lại còn phụ thuộc vào quá trình hoàn thành các thủ tục nêu trên. Doanh nghiệp cũng rất khó khăn và đã kiến nghị TP đẩy nhanh thủ tục để sớm được thanh toán quỹ đất theo hợp đồng. 

Dự kiến doanh nghiệp cần khoảng 18 tháng kể từ thời điểm thi công trở lại để hoàn thành dự án. 

Đoạn đường gần 2,8km nêu trên là 1 trong 4 đoạn (dài 14km) chưa khép kín của đường vành đai 2. Ba đoạn còn lại có tổng chiều dài gần 11km gồm đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, đoạn 2 từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh.

Tổng vốn đầu tư 3 đoạn nêu trên khoảng 26.289 tỉ đồng.

Khi nối liền mạch, vành đai 2 đảm nhận vai trò điều phối, hạn chế xe vào nội thành, kết nối các cảng biển, giảm ùn tắc cho các trục đường vào cảng như Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...


TP.HCM đưa nhiều giải pháp để làm nhanh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và vành đai 2, 3 và 4 TP.HCM đưa nhiều giải pháp để làm nhanh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và vành đai 2, 3 và 4

TTO - Để giải tỏa bài toán ùn tắc giao thông ở TP, các cơ quan chức năng đang thúc đẩy đầu tư xây dựng khép kín đường vành đai 2, xây dựng vành đai 3, 4 và cao tốc TP.HCM Mộc Bài (Tây Ninh).

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận