09/08/2016 11:11 GMT+7

Taliban và IS cùng nhận trách nhiệm đánh bom Pakistan

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lực lượng khủng bố Taliban Pakistan và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cùng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại bệnh viện ở Quetta, Pakistan khiến ít nhất 70 người thiệt mạng.

Những người tình nguyện di chuyển một người đàn ông bị thương khỏi hiện trường vụ đánh bom tại bệnh viện Quetta - Ảnh: Reuters
Những người tình nguyện cáng người bị thương khỏi hiện trường vụ đánh bom tại bệnh viện Quetta - Ảnh: Reuters

Đài France24 của Pháp ngày 8-8 cho biết nhóm Jamaatul Ahara của chi nhánh Taliban Pakistan tuyên bố "chịu trách nhiệm" cho cuộc tấn công tại thành phố phía tây nam Quetta và thề sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công nữa "cho đến khi có sự tuân thủ theo một hệ thống Hồi giáo tại Pakistan".

Sau đó, nhóm khủng bố IS thông qua hãng thông tấn Amaq cho biết "một thành viên thánh chiến thuộc Nhà nước Hồi giáo đã kích nổ đai bom của mình tại một buổi tập trung của các nhân viên bộ tư pháp và cảnh sát Pakistan trong thành phố Quetta".

Bom quá mạnh

Sĩ quan cảnh sát cấp cao của Pakistan, ông Zahoor Ahmed Afridi cho biết vụ nổ xảy ra không lâu sau khi thi thể của luật sư nổi tiếng Bilal Kasi, chết do bị bắn trong một cuộc tấn công trước đó, được đưa đến bệnh viện.

Cho đến nay, theo AP, vẫn chưa rõ 2 vụ tấn công này có liên quan gì đến nhau hay không.

Lúc xảy ra vụ nổ, theo AFP, có gần 200 luật sư và phóng viên cùng nhiều người khác tập trung tại khu cấp cứu bệnh viện để chia buồn với cái chết của vị luật sư nổi tiếng.

Một trong những người sống sót sau vụ nổ bom mô tả quang cảnh khi đó thật khủng khiếp. Waliur Rehman, có cha đang nằm tại khu cấp cứu, cho biết áp lực của vụ nổ rất mạnh và khiến cả hai cha con họ té xuống đất. Khi nhìn lên ông thấy có rất nhiều thi thể ở xung quanh còn những người bị thương thì rên khóc nhờ giúp đỡ.

Ông Rehman giải thích rằng nhờ ở cách điểm nổ bom khoảng 200 mét nên đã may mắn thoát chết.

Một nhân chứng khác là luật sư Abdul Latif, người đến bệnh viện ngay sau vụ nổ, kể đã "nhìn thấy thi thể của hàng chục luật sư" và những người bị thương.

Người đứng đầu tỉnh Baluchistan là ông Sanaullah Zehri cho biết cả vụ giết hại ông Kasi lẫn vụ đánh bom dường như đều là một phần của âm mưu khủng bố nhằm phá hoại nền hòa bình của tỉnh này.

Thế giới lên án

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom tại Quetta. Ông cũng chỉ đạo các nhân viên y tế tập trung điều trị tốt nhất cho những người bị thương trong vụ tấn công này.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon lên án vụ tấn công, cho rằng đó là một hành động "đặc biệt kinh khủng" khi nhắm vào những người đưa tang tại một bệnh viện.

Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án "hành động đáng ghê tởm" trong khi Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố "không có gì để biện minh cho hành động khủng bố như thế".

Mỹ cũng chỉ trích vụ tấn công khi Bộ Ngoại giao nước này cho rằng kẻ tấn công đã nhắm đến "hai trụ cột quan trọng nhất của mọi nền dân chủ" - ngành tư pháp và truyền thông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên