12/06/2016 08:23 GMT+7

Tại sao trắng lại biến thành xanh?

NGUYỄN MINH THUYẾT
NGUYỄN MINH THUYẾT

TTO - Cứ tưởng là một phản ứng hóa học nào đó, nhưng không phải, nó là chuyện đổi màu biển số chiếc xe sang của công bộc Trịnh Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Vụ việc đang được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu nhiều cơ quan vào cuộc làm rõ.

Hậu Giang là một tỉnh nghèo. Vậy nên chuyện một chiếc xe sang Lexus 570 gắn biển số xanh chạy dọc ngang trên đường, chướng tai gai mắt, không tránh khỏi sự chú ý của người dân và báo chí.

Lại càng gây chú ý hơn bởi người sử dụng chiếc xe đó là một ông phó chủ tịch UBND đang trong quá trình luân chuyển công tác, không thuộc đối tượng được xe công đưa đón.

Sau khi báo chí truy nguồn, mới thấy lạ hơn cả sự đổi màu của biển số xe, đó là quá trình luân chuyển - thăng tiến kỳ lạ của người ngồi trên chiếc LX570 ấy.

Thì ra, như báo chí đã nêu, ông Thanh từng làm chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí VN (PVC), cái thời mà PVC thua lỗ mấy ngàn tỉ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã phải yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm.

Khi trách nhiệm chưa được làm rõ thì ông Thanh nhận quyết định từ bộ trưởng Bộ Công thương về làm phó chánh văn phòng bộ này. Rồi khi trách nhiệm của việc để thua lỗ ngàn tỉ ở PVC vẫn còn treo đó, thì ông Thanh lại khăn gói đi luân chuyển vào làm phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Ông lại vượt qua ba vòng hiệp thương, vừa trúng cử đại biểu Quốc hội, chắc là chuẩn bị cho những nấc thang thăng tiến sau này.

Dư luận hoan nghênh ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư. Tuy đây chỉ là một vụ việc cụ thể, với một nhân vật cỡ “vừa vừa”, nhưng nó đặt ra quá nhiều câu hỏi cần lời giải đáp từ các cơ quan chức năng.

Câu hỏi thứ nhất là về phong cách, lối sống của cán bộ: Một phó chủ tịch cấp tỉnh đang còn luân chuyển để thử thách mà mang chiếc xe sang như vậy từ thủ đô vào, phải chăng để thể hiện đẳng cấp khác hẳn đại bộ phận cán bộ, công chức và người dân tỉnh nghèo Hậu Giang?

Ông Thanh nói rằng chiếc xe sang ấy là của người quen cho mượn, thiết nghĩ các cơ quan chống tham nhũng cũng cần làm rõ việc này xem có đúng là ông Thanh có người quen tốt bụng vậy không?

Công an Hậu Giang, những người nắm rõ pháp luật, tại sao lại có thể biến “trắng” thành “xanh” như vậy?

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra cho công tác tổ chức cán bộ: Tại sao một lãnh đạo doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, đang phải làm rõ trách nhiệm như vậy lại có thể leo lên các nấc thang trong bộ máy công quyền?

Tất cả các câu hỏi nêu trên cần được làm rõ, đặc biệt là xử lý triệt để trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Riêng đối với ông Trịnh Xuân Thanh, thiết nghĩ Hội đồng bầu cử quốc gia nên xét xem một người như vậy có đủ uy tín để làm một đại biểu Quốc hội hay không?

Đây là một vụ việc rất cụ thể, trong những vụ việc và vấn đề đang tồn tại trên đất nước ta.

Việc làm rõ, triệt để, xử lý nghiêm chắc hẳn nó sẽ có tác dụng “cảnh tỉnh, răn đe” (chữ Tổng bí thư nhiều lần sử dụng) với những người khác, khiến họ phải e dè hơn chứ không thể cứ ngang nhiên biến trắng thành xanh, đen thành đỏ trước mắt nhân dân như vậy.

NGUYỄN MINH THUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên