21/01/2016 14:02 GMT+7

​Tại sao Taliban liên tục thảm sát trường học?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Đốt trường, bắn giết học sinh và sinh viên là hành vi tàn độc mà phiến quân Taliban luôn áp dụng để khủng bố đất nước Pakistan.

Người dân Pakistan biểu tình ở Lahore để phản đối Taliban sau vụ bắn chết ở trường ĐH Bacha Khan - Ảnh: Reuters
Người dân Pakistan biểu tình ở Lahore để phản đối Taliban sau vụ bắn chết ở trường ĐH Bacha Khan - Ảnh: Reuters

Hôm qua, cả đất nước Pakistan chấn động với vụ phiến quân Taliban xâm nhập trường ĐH Bacha Khan ở Charsadda, sát hại 21 sinh viên, giáo viên và cảnh sát.

Theo AFP, hôm nay Pakistan đã tổ chức quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân. 

Bất chấp mối đe dọa khủng bố, chính quyền tỉnh Khyber Pakhtunkhwa vẫn mở cửa các trường học hôm nay.

"Bọn khủng bố muốn đóng cửa các trường học. Chúng tôi gửi thông điệp rằng giáo dục sẽ chiến thắng" - một quan chức địa phương khẳng định. 

Trên thực tế, thảm sát trường học luôn là hành vi mang tính "thương hiệu" của Taliban ở Pakistan, thể hiện rõ tư tưởng cực đoan và thủ đoạn tàn bạo của chúng.

Trường học bị Taliban coi là biểu tượng của giá trị phương Tây, của tương lai hiện đại, do đó cần phải bị triệt phá để đất nước Pakistan quay trở lại với các giá trị Hồi giáo truyền thống.

Trong những năm qua Taliban đã phá hủy hàng trăm trường học ở Pakistan. Tuy nhiên càng ngày Taliban càng tỏ ra tàn bạo và chủ động thảm sát học sinh, sinh viên.

Năm 2011, một nhóm phiến quân tấn công một chiếc xe buýt chở học sinh ở Peshawar, giết hại bốn trẻ em và làm 14 học sinh khác bị thương.

Năm 2012, các tay súng Taliban ám sát nữ sinh Malala Yousafzai vì cô viết blog về cuộc sống đau khổ dưới sự cai trị của Taliban, và vì cô kêu gọi quyền được học hành cho trẻ em. Malala bị bắn vào đầu nhưng may mắn thoát chết.

Vụ ám sát bất thành đó biến cô bé Malala trở thành biểu tượng của lòng dũng cảm trên phạm vi toàn cầu và thổi lửa vào tinh thần đấu tranh của các nhà hoạt động vì giáo dục tại Pakistan.

Năm 2014, Malala được trao giải Nobel hòa bình.

Ngày 16-12-2014, bảy tay súng Taliban mở cuộc tấn công vào trường quân đội ở Peshawar. Sau khi xâm nhập vào trường, chúng xả súng hành quyết hàng loạt học sinh và giáo viên.

Tổng cộng 141 người thiệt mạng, trong đó có 132 học sinh có độ tuổi từ 8 đến 18. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Pakistan.

Cuộc thảm sát khiến cả đất nước Pakistan bàng hoàng và giận dữ. Tinh thần phản đối Taliban dâng cao. Ngay sau đó chính quyền Pakistan đã mở chiến dịch trấn áp dữ dội lực lượng Taliban ở vùng biên giới với Afghanistan.

DW dẫn lời chuyên gia Omar Hamid của hãng phân tích IHS  nhận định ngoài việc coi trường học là biểu tượng của phương Tây, Taliban chủ trương thảm sát trường học còn bởi đây là “mục tiêu mềm”, không được bảo vệ cẩn mật như các cơ quan nhà nước hay khách sạn năm sao, nhưng lại luôn gây ra sự kinh hoàng lớn.

Theo báo New York Times, một thủ lĩnh của Taliban là Khalifa Omar Mansoor là kẻ ra lệnh thực hiện vụ bắn giết ở ĐH Bacha Khan. Hắn cũng là kẻ chủ mưu cuộc thảm sát Peshawar năm 2014. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên