27/05/2014 07:48 GMT+7

Tai nạn thảm khốc trong ngày thủ tướng Ấn Độ nhậm chức

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm qua, lãnh đạo Đảng Bharatiya Janata (BJP), ông Narendra Modi đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ.

Narendra Modi: từ người bán trà đến ghế thủ tướngĐảng Quốc đại Ấn Độ thừa nhận thất bại bầu cử

Báo Press Trust mô tả lễ nhậm chức của ông Modi diễn ra khá long trọng tại dinh tổng thống ở New Delhi, với sự có mặt của hơn 3.000 khách mời trong điều kiện an ninh được thắt chặt, trong đó có lãnh đạo các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Nam Á vì sự hợp tác khu vực (SAARC). Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cũng tham dự.

Hôm nay (27-5), ông Modi sẽ có cuộc đàm phán song phương với Thủ tướng Sharif nhằm hàn gắn mối quan hệ vốn bị đổ vỡ sau vụ tấn công năm 2008 của các tay súng Pakistan vào Mumbai, làm 166 người thiệt mạng.

Cùng ngày, ông Modi công bố nội các mới, tinh giản còn 45 thành viên, giảm 26 vị trí so với bộ máy của người tiền nhiệm Manmohan Singh. Bà Sushma Swaraj, một trong những lãnh đạo nữ nổi tiếng của BJP, được bổ nhiệm giữ chức bộ trưởng ngoại giao.

Giới chuyên gia nhận định trở thành thủ tướng Ấn Độ, ông Modi đối mặt với những thách thức lớn về tăng trưởng và việc làm của đất nước này. Nổi tiếng là người liêm khiết và có đường lối lãnh đạo cứng rắn, tân Thủ tướng Modi có thể sẽ triển khai những chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn nhằm vực dậy nền kinh tế trì trệ của Ấn Độ.

Ngay trong ngày ông Modi nhậm chức, một tai nạn tàu hỏa làm ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương như minh chứng cho những thách thức ông sẽ gặp phải. Ông đã viết trên Twitter: “Tôi xin chia buồn với các gia đình có người thiệt mạng trong thảm kịch tàu Gorakhdham Express”. Theo Reuters, một tàu khách đã tông vào tàu chở hàng đậu tại ga Churaib, thuộc bang đông dân Uttar Pradesh. Trước đó, ông Modi từng hứa cho xây dựng hệ thống tàu hỏa tốt hơn cho đất nước.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên