16/05/2014 13:52 GMT+7

Đảng Quốc đại Ấn Độ thừa nhận thất bại bầu cử

NGUYỆT PHƯƠNG - THANH TUẤN
NGUYỆT PHƯƠNG - THANH TUẤN

TTO - Ngày 16-5, Đảng Quốc đại thừa nhận đã thất bại trong cuộc tổng tuyển cử sau 10 năm liên tục cầm quyền tại Ấn Độ.

QPcCc2vp.jpgPhóng to
Thủ tướng tương lai của Ấn Độ Narendra Modi ăn mừng cùng người ủng hộ - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Đảng Quốc đại Rajeev Shukla tuyên bố: “Chúng tôi chấp nhận thất bại. Giờ chúng tôi sẽ trở thành đảng đối lập”. Kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy Đảng Bharatiya Janata (BJP) đối lập sẽ giành chiến thắng lớn.

Theo đó, BJP sẽ giành được thế đa số tại hạ viện với 273 ghế. Liên minh do BJP dẫn đầu có được tới 325 ghế, quá đủ để lập chính phủ mới. Đây là chiến thắng vang dội nhất của BJP trong một cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ trong vòng 30 năm qua.

Ngược lại, liên minh do Đảng Quốc đại dẫn đầu chỉ có vỏn vẹn 67 ghế, kết quả tồi tệ nhất từ trước đến nay. Như vậy lãnh đạo BJP Narendra Modi sẽ lên làm thủ tướng thay thế ông Manmohan Singh. “Đây là khởi đầu của sự thay đổi, một cuộc cách mạng của nhân dân” - một quan chức BJP khẳng định.

Đây là thất bại nặng nề của gia tộc Gandhi, đã sản sinh ra ba thủ tướng cho Đảng Quốc đại. Người phát ngôn BJP Ravi Shankar Prasad mô tả kết quả bầu cử cho thấy “nền chính trị thừa kế và gia tộc đang bị trừng trị”.

Giới quan sát nhận định việc ông Modi cam kết cải tổ nền kinh tế, tăng đầu tư vào các dự án hạ tầng đã giúp ông nhận được sự ủng hộ của giới doanh nghiệp và đại đa số cử tri. Những chỉ trích về việc ông để làn sóng bạo lực chống Hồi giáo xảy ra ở bang Gujarat tháng 2-2002 hầu như không ảnh hưởng tới kết quả bỏ phiếu.

Reuters cho biết thị trường chứng khoán đã tăng 6% sau chiến thắng được coi là lớn nhất trong vòng 30 năm qua. Một thuận lợi của ông Modi, thủ hiến bang Gujarat, là đảng BJP đã chiếm được đa số, giúp ông không phải đàm phán liên minh với các đảng nhỏ. Điều này có thể giúp ông Modi đẩy được các cải cách kinh tế mạnh mẽ hơn cho Ấn Độ.

“Ông ta có thể có nội các nhỏ mà mạnh hơn, một chính quyền quyết đoán hơn,” Reuters trích lời Navneet Munot, người phụ trách đầu tư tại quỹ SBI ở Mumbai nói.

Ứng viên 63 tuổi này chiến thắng với các cam kết về tạo việc làm, một chính phủ trong sạch và hiệu quả. Kể từ khi được đề xuất là ứng viên của đảng hồi tháng 9 năm ngoái, ông Modi đã di chuyển quãng đường hơn 300.000 km với hơn 457 cuộc vận động bầu cử - một kỉ lục ở nền chính trị Ấn Độ.

Ứng viên của đảng Quốc đại, Rahul Gandhi từ gia đình Gandhi nổi tiếng bị coi là thiếu chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này.

NGUYỆT PHƯƠNG - THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên