Tai nạn chực chờ trên đường song hành xa lộ Hà Nội

26/07/2019 11:55 GMT+7

TTO - Thời gian qua, người dân tại TP.HCM đi lại trên đường song hành xa lộ Hà Nội liên tục phản ảnh việc tổ chức giao thông bất hợp lý trên đường. Đây cũng là nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông.

Tai nạn chực chờ trên đường song hành xa lộ Hà Nội - Ảnh 1.

Xe tải chạy vô tư trên đường song hành xa lộ Hà Nội vào giờ cấm - Ảnh: THANH YẾN

Trong 6 tháng đầu năm 2019, thanh tra giao thông Sở GTVT TP lập 76 biên bản vi phạm giao thông trên tuyến xa lộ Hà Nội và đường song hành xa lộ Hà Nội. Tổng số tiền xử phạt là hơn 51 triệu đồng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường song hành xa lộ Hà Nội.

Những bất cập trên đường

Anh Đoàn Hòa - người dân thường xuyên đi lại tuyến đường này - bức xúc cho biết tổ chức giao thông cho tuyến đường song hành tồn tại nhiều điểm hạn chế, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. 

Cụ thể, dọc đường song hành xa lộ Hà Nội mở quá nhiều lối rẽ, luồng xe từ xa lộ chuyển vào Q.9 thường xung đột với luồng xe đang đi thẳng.

Điểm bất hợp lý thứ hai là cho xe tải đi nhưng không có dải phân cách chia hai làn xe. Ngoài ra, cơ quan liên quan tại TP.HCM đã cấm xe container từ 6h - 22h nhưng dọc đường song hành lại có nhiều bãi xe container. 

Hàng trăm xe container thường xuyên bất chấp biển báo lưu thông trên tuyến, thậm chí dừng đỗ cả ngày lẫn đêm gây nguy hiểm cho xe hai bánh.

"Không chỉ vậy, đoạn đường song hành xa lộ Hà Nội ngay ngã tư Thủ Đức có tình trạng phân luồng khá bất cập vì xe lớn xe nhỏ rẽ ra vô loạn xạ, rất nguy hiểm cho người đi xe máy. Tôi nghĩ đoạn song hành từ Phan Chu Trinh đến Lê Văn Việt chỉ nên cho chạy một chiều. 

Người dân muốn đi chiều ngược lại (chiều hay xảy ra tai nạn) nên chạy phía trong theo lộ trình: đường Quang Trung - Phan Chu Trinh ra song hành xa lộ Hà Nội thì hợp lý hơn" - anh Hòa nói.

Ngày 8-7, chúng tôi đi dọc đường song hành xa lộ Hà Nội hướng từ Q.2 về Q.9, Q.Thủ Đức. Từ ngã tư Tây Hòa đến ngã tư Thủ Đức, chúng tôi ghi nhận có 15 đường rẽ, đường nhánh nhỏ để đi từ xa lộ Hà Nội vào đường song hành đi về Q.9. 

Nhiều xe tải, xe container liên tục rẽ phải vào các nhánh đường này, có đường nhánh chỉ rộng 6-7m nhưng xe tải đi ầm ầm, khiến người đi xe máy bị chèn ép sát vào lề đường. Trong khi đó, bên trong đường song hành, hàng trăm xe tải nặng, xe container đậu thành hàng dài.

Theo người dân sống trên đường song hành xa lộ Hà Nội, ngày nào xe container cũng đậu hàng dài dọc con đường, chiếm mất 1/3 bề rộng mặt đường. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường này do xe tải, xe container chạy quá nhanh rồi tông vào xe máy.

Sẽ đóng một số ngã rẽ

Trao đổi về tình trạng trên, ông Trần Sĩ Thắng - phụ trách Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2 - Sở GTVT TP.HCM) - cho biết đang nghiên cứu lại những điểm bất cập giao thông mà người dân phản ảnh. Đồng thời đưa ra một số điều chỉnh phù hợp để kéo giảm tai nạn giao thông.

Ông Thắng cho rằng việc mở nhiều lối từ xa lộ Hà Nội rẽ vào đường song hành xa lộ Hà Nội đã được Sở GTVT TP phê duyệt. 

Tại các lối rẽ từ xa lộ Hà Nội đi vào đường song hành xa lộ Hà Nội được lắp đặt hệ thống biển báo và cảnh báo, nhưng vẫn xảy ra việc giao cắt giữa các dòng xe. Khu sẽ phối hợp với các đơn vị khác rà soát, đề xuất đóng một số vị trí ngã rẽ được mở không phù hợp với điều kiện khai thác thực tế.

Trả lời tại sao cho xe tải đi nhưng không có dải phân cách chia hai làn xe, ông Thắng khẳng định đường song hành xa lộ Hà Nội mang tính chất là đường gom khu vực với tốc độ lưu thông thấp, hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông. 

Chính vì vậy, việc bố trí dải phân cách tại tim đường chưa thực sự cần thiết. Khu sẽ thực hiện việc bổ sung vạch tim đường đôi để tăng khả năng nhận biết đối với người lái xe.

Riêng về tình trạng xe container thường xuyên ra vào, dừng đậu bất hợp lý trong khung giờ cấm gây nguy hiểm cho xe hai bánh, ông Thắng cũng thừa nhận vấn nạn này đã kéo dài từ lâu. 

Để khắc phục tình trạng này, ban an toàn giao thông các địa phương đã họp và có đề xuất tăng cường tuần tra, xử phạt tài xế cố tình vi phạm, lắp camera thêm để phạt nguội. Trong đó chú trọng đến quy hoạch mở thêm bãi đậu xe container để hạn chế xe dừng đậu vô tội vạ.

Nói thêm về giải pháp cần điều chỉnh tổ chức giao thông đoạn đường song hành xa lộ Hà Nội từ Phan Chu Trinh đến Lê Văn Việt, đại diện Khu 2 cho rằng không phù hợp để triển khai. 

"Nội dung này từng được đưa ra xem xét, thế nhưng khu vực các đường Phan Chu Trinh, Quang Trung có rất nhiều trường học, dân cư đông đúc, đường hẹp. Do đó sẽ rất nguy hiểm khi tổ chức cho xe lưu thông theo một chiều vào khu vực này" - ông Thắng nói.

Ông Trần Quốc Khánh (chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Tăng cường giám sát trên đường song hành xa lộ Hà Nội

img-1188 ngay 25-7 2(read-only)

Dọc tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội xe tải thường lưu thông bất chấp biển báo, thậm chí chống đối lực lượng chức năng.

Nguyên nhân chính là do lượng xe lưu thông qua tuyến đường này để vào các cảng biển quá lớn, trong khi số lượng bãi đậu xe container thì hạn chế, hàng trăm xe không có chỗ đậu đã liều lĩnh đi vào đường song hành xa lộ Hà Nội rồi đậu lại.

Thời gian tới, lực lượng thanh tra phối hợp với cảnh sát giao thông tăng cường giám sát, xử phạt nghiêm, hạn chế xe tải dừng, đỗ trong giờ cấm gây nguy hiểm cho người đi đường.

Xây dựng đường song hành Võ Văn Kiệt Xây dựng đường song hành Võ Văn Kiệt

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất xây đường song hành Võ Văn Kiệt (nằm phía phải đường Võ Văn Kiệt từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Pasteur) dài 500m, rộng 7m.

THU DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận