05/04/2014 17:12 GMT+7

Tách thửa đất nông nghiệp có nhà ở

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng Sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng Sự)

TTO - * Gia đình tôi có 1.847,1m2 đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, trên đất có một căn nhà cấp 4. Tôi đã nộp hồ sơ xin tách thành 3 thửa để chia cho các con nhưng UBND TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) trả lại hồ sơ, lý do gia đình tôi sử dụng đất sai mục đích (xây dựng nhà trên đất nông nghiệp) nên không giải quyết tách thửa được.

Xin hỏi việc UBND TP Bà Rịa từ chối giải quyết tách thửa đất cho gia đình tôi có đúng với quy định của pháp luật hiện hành? Trong trường hợp này gia đình tôi có được tách thửa đất không?

Dang Ngoc Thuy

- Trả lời:

Về việc tách thửa đất nông nghiệp đã có nhà ở

Theo thư trình bày, thửa đất có diện tích 1847,1 m2 có mục đích sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm, trên đất có một căn nhà cấp 4. Căn cứ điều 3 Quyết định 81/2007/QĐ-UBND ngày 22-10-2007 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điều kiện để được xem xét tách thửa đất đối với đất nông nghiệp là thửa đất được tách và thửa đất còn lại phải có diện tích không nhỏ hơn 500m2.

Căn cứ điểm a, Khoản 3, Điều 4 QĐ 81/2007/QĐ-UBND nêu trên, trong trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm thành đất ở, người sử dụng đất thực hiện thủ tục chuyển mục đích đất trước khi thực hiện thủ tục tách thửa.

Căn cứ các quy định nêu trên thì không có quy định nào từ chối giải quyết hồ sơ tách thửa với lý do như thư của ông/bà đã trình bày. Việc giải quyết việc sử dụng đất không đúng mục đích là một vấn đề hoàn toàn khác với thủ tục tách thửa, nhập thửa đất.

Căn cứ khoản 6, điều 8 Nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11-11-2009 của Chính phủ, người sử dụng đất sai mục đích, khi giải quyết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm, cụ thể trong trường hợp này là phải tháo dỡ nhà.

Theo kinh nghiệm của luật sư, trường hợp của ông/bà nên thực hiện như sau:

1. Trước tiên, ông/bà đến phòng Tài nguyên - môi trường của TP Bà Rịa để tìm hiểu xem phần đất trồng cây hàng năm có căn nhà cấp 4 trên được quy hoạch là đất gì, có cho phép chuyển một phần đất nêu trên thành đất ở hay không hoặc phần đất nêu trên, ông/bà có quyền xây dựng một căn nhà cấp 4 vừa để ở vừa để coi sóc cây trồng trên đất hay không.

2. Trong trường hợp thửa đất nêu trên được phép chuyển thành đất ở, ông/bà nên tiến hành trước thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm thành đất ở tương ứng với diện tích của căn nhà cấp 4 mà ông/bà đang sử dụng.

Đồng thời, ông/bà nên làm đơn trình bày hoàn cảnh của gia đình khi sử dụng phần đất trên để làm nhà ở và nêu nguyện vọng của ông/bà muốn được giữ lại căn nhà nêu trên để tiếp tục sử dụng làm nhà ở… để đỡ thiệt hại, tổn thất cho gia đình.

Trên cơ sở đơn trình bày của ông/bà, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét giải quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho phép tiếp tục sử dụng căn nhà cấp 4 hay không trên cơ sở của pháp luật về đất đai và pháp luật về nhà ở.

3. Sau khi ông/bà đã hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và xin tồn tại đối với căn nhà cấp 4, ông/bà mới tiến hành thủ tục tách thửa theo quy định tại QĐ 81/2007/QĐ-UBND ngày 22-10-2007 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kính chúc ông/bà thành công.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng Sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên