23/09/2016 09:05 GMT+7

“Tác giả” cho tinh trùng nữ tử tù là phạm nhân cùng trại

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Để thoát án tử hình, nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đã tìm cách liên lạc với một phạm nhân nam cùng trại xin tinh trùng, tự bơm vào người mình để thụ thai, sau đó đã sinh một bé trai.

Nguyễn Thị Huệ trong phiên xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy - Ảnh: CTV
Nguyễn Thị Huệ trong phiên xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy - Ảnh: CTV

Các cơ quan tố tụng đã có kết quả xét nghiệm ADN con trai của tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, trú tại Lạng Sơn, mang án tử hình về tội mua bán ma túy trái phép, hiện bị giam tại trại tạm giam Công an Quảng Ninh) để xác định người cho tinh trùng giúp Huệ có thai.

Bán tinh trùng cho nữ tử tù lấy 50 triệu đồng

Từ kết quả xét nghiệm ADN và kết quả xác minh, lấy lời khai của những người liên quan, các cơ quan tố tụng xác định người bán tinh trùng cho Huệ là Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh).

Thời điểm Hưng bán tinh trùng là lúc đang chấp hành án tù 30 tháng về tội trộm cắp tài sản. Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện Huệ mang thai 4-5 tháng tuổi là đầu tháng 1-2016. Ngày 4-5 Huệ đã sinh một bé trai.

Theo kết quả điều tra từ Viện Kiểm sát nhân dân, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình bị giam giữ, Huệ đã sử dụng những dấu hiệu riêng liên lạc với Hưng và nhờ người này cho tinh trùng để mang thai nhằm thoát án tử hình.

Nếu việc này thành công, Huệ sẽ trả công Hưng với giá 50 triệu đồng. Tháng 8-2015, Hưng đã hai lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nilông kèm bơm tiêm và để vào nơi Huệ bố trí. Lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ đã lấy tinh trùng và tự bơm vào tử cung của mình.

Về nguyên nhân để cho một nữ tử tù theo quy định phải giam trong phòng biệt giam nhưng vẫn có thể liên lạc được với phạm nhân nam, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết thực tế Huệ không được giam trong khu biệt giam khi vụ việc xảy ra.

Thời điểm xảy ra vụ việc, Huệ được giam giữ trong phòng dành cho các bị án bị kỷ luật tại khu nhà C5 của trại tạm giam.

Khu giam giữ này không có camera giám sát thường xuyên, trước cửa buồng giam không có tường chắn và không có tường bao quanh.

Trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh, Huệ tìm thấy một khe hở khoảng 1cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ nên nảy ra ý định nhờ phạm nhân nam cho tinh trùng vào túi nilông và giấu tại đó.

Đang làm rõ trách nhiệm quản giáo

Ngày 22-9, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Đỗ Văn Lực - giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - cho biết đã có hình thức xử lý đối với những cán bộ quản giáo tại trại tạm giam tỉnh Quảng Ninh có trách nhiệm quản lý để xảy ra việc Huệ mang thai trong thời gian chờ thi hành án.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bốn cán bộ quản giáo. Về hình thức xử lý cụ thể, ông Lực cho biết “đây là công việc nội bộ của công an tỉnh và vụ việc chưa kết thúc nên chưa cung cấp thông tin”.

Với câu hỏi có hay không việc cán bộ quản giáo tiếp tay giúp nữ tử tù mang thai, ông Lực cho biết Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đang điều tra và hiện chưa có thông báo kết luận gửi đến Công an tỉnh Quảng Ninh.

Chưa có quy định xử lý việc bán tinh trùng

Luật sư Lê Văn Nghĩa (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết căn cứ điều 35 Bộ luật hình sự, nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai trong thời gian chờ thi hành án sẽ thoát được án tử hình.

Bộ luật hình sự không áp dụng hình phạt tử hình cho phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi xét xử... Trong trường hợp bị hình phạt tử hình, phụ nữ có thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được chuyển thành tù chung thân.

Riêng đối với hành vi bán tinh trùng của nam phạm nhân giúp Huệ có thai thì hiện chưa có quy định, chế tài nào để xử lý.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên