05/09/2013 16:30 GMT+7

Syria: tấn công vũ khí hóa học sai liều lượng?

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Cơ quan tình báo liên bang Đức (BND) tiết lộ cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21-8, “tác phẩm” của chính quyền Tổng thống Syria Bacher al-Assad, có khả năng đã được sử dụng sai liều lượng.

Pm9m7N8x.jpgPhóng to
Thi thể các trẻ em ở Syria bị chết sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21-8 - Ảnh: AFP

Nhật báo Đức Der Spiegel đăng thông tin bí mật về một cuộc họp kín giữa giám đốc BND Gerhard Schindler và các nghị sĩ Quốc hội Đức. Theo đó, dù chưa có bằng chứng rõ ràng nhưng ông Schindler vẫn kết luận “chỉ có các chuyên gia của chính quyền Assad mới sở hữu chất độc như sarin”.

Theo BND, cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của Syria đã không được lên kế hoạch cụ thể, khi chủ yếu nhắm vào việc đe dọa quân nổi dậy, trở thành nguyên nhân của việc sử dụng chất độc sai liều lượng.

Trong khi chờ đợi kết quả phân tích chất độc được sử dụng có phải là sarin hay không, ông Schindler đã được một bác sĩ mô tả các triệu chứng mà nạn nhân phải hứng chịu mà rõ ràng chỉ do chất độc sarin gây ra.

Đây là những tiết lộ mới nhất từ phía Đức, nước không tham gia can thiệp quân sự vào Syria, trong khi Mỹ vẫn khăng khăng chính quyền Tổng thống Assad phải chịu trách nhiệm chính trong cuộc tấn công đẫm máu mà việc sử dụng vũ khí hóa học là bất hợp pháp.

Đọc thêm

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đã có liên minh tấn công SyriaNga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công SyriaNga sẽ cho đánh Syria, nếu...LHQ yêu cầu tăng tốc phân tích vũ khí hóa học Syria

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên