05/09/2013 09:39 GMT+7

LHQ yêu cầu tăng tốc phân tích vũ khí hóa học Syria

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon vừa kêu gọi đẩy nhanh tiến trình phân tích các mẫu vũ khí hóa học thu được từ Syria vì lo sợ Mỹ sẽ tấn công nước này trước khi có kết quả chính thức.

Rd1FXcB5.jpgPhóng to
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết đã gửi các mẫu do các điều tra viên LHQ thu thập từ Syria cho các phòng thí nghiệm để phân tích, theo BBC.

Các nhà khoa học cho biết phải mất hai đến ba tuần mới có kết quả, trong khi Mỹ đang tăng tốc vận động ủng hộ để can thiệp quân sự vào Syria vì cho rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã có sử dụng vũ khí hóa học.

Hôm qua 4-9, AP dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên cho biết nếu đẩy nhanh tiến độ cũng chỉ có thể rút thời gian xuống còn một đến hai tuần. Trong khi đó, BBC dẫn lời một cựu quan chức ở OPCW cho biết thời gian sớm nhất để có kết quả là từ bảy đến 10 ngày.

Theo báo Anh Guardian, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng tuyên bố báo cáo phân tích của LHQ sẽ “chẳng mang đến thông tin gì mà Hoa Kỳ chưa biết”. Quan điểm này được Pháp và Anh chia sẻ. Ba nước này khẳng định báo cáo tình báo của họ cho thấy Chính phủ Syria đứng sau cuộc tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học vào al-Ghouta hồi 22-8 chứ không phải phe nổi loạn.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt hôm 4-9, Tổng thống Obama cũng phản đối việc thế giới phải chờ kết quả phân tích cuối cùng của LHQ trước khi Mỹ bắt đầu hành động về Syria, theo New York Times. Đây cũng là một trong những điểm bất đồng giữa ông Reinfeldt và Obama.

“Khi tôi nói tôi tin rằng chính quyền Assad đã ra lệnh dùng vũ khí hóa học, tuyên bố này dựa trên những cuộc thu thập chứng cứ và phân tích công khai mà chúng tôi tin là đúng đắn” - tổng thống Mỹ khẳng định.

Guardian cho biết Tổng thống Syria Assad và phía Nga đều phủ nhận cáo buộc của Mỹ nhưng cũng không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh.

Đọc thêm

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đã có liên minh tấn công SyriaNga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công SyriaNga sẽ cho đánh Syria, nếu...

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên