24/07/2012 20:46 GMT+7

Syria bắt người đánh bom trụ sở hội đồng an ninh

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)

TTO - Một nghị sĩ Syria ngày 24-7 thông báo cảnh sát nước này đã bắt được kẻ gây ra vụ đánh bom tòa nhà hội đồng an ninh quốc gia hồi tuần trước khiến nhiều quan chức quân đội cao cấp thiệt mạng.

Syria đang trong tình trạng chiến tranh

R7ACAKgI.jpgPhóng to
Khói bốc lên từ hiện trường vụ đánh bom trụ sở Hội đồng an ninh quốc gia Syria ngày 19-7 khiến nhiều quan chức cao cấp thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Hãng tin Fars (Iran) dẫn lời nghị sĩ Syria Mohammad Zahir Ghanoum rằng nghi phạm là một nhân viên của hội đồng và làm việc tại tòa nhà này.

Vụ đánh bom trụ sở Hội đồng an ninh quốc gia ngày 19-7 khiến cựu bộ trưởng quốc phòng Daoud Rajiha cùng anh rể của Tổng thống Bashar al-Assad và giám đốc tình báo Syria thiệt mạng. Đây được xem là đòn giáng mạnh nhất đối với chính quyền Syria.

“Kẻ gây ra vụ nổ tại trụ sở Hội đồng an ninh tối cao quốc gia đã bị bắt. Y là một trong những nhân viên làm việc tại tòa nhà này. Tôi không thể công bố thêm thông tin. Có thể lời thú tội của y sẽ được phát sóng trên truyền hình trong tương lai gần” - nghị sĩ Ghanoum nói.

Một nguồn tin an ninh từ Syria của Reuters cho biết kẻ đánh bom là vệ sĩ thân tín nhất của một trong những tướng lĩnh quan trọng thuộc chính quyền Assad. Theo nghị sĩ Ghanoum, kẻ bị bắt đã được các quốc gia đối địch với Syria chiêu mộ nhằm thực hiện vụ tấn công.

Phe đối lập chấp nhận kế hoạch chuyển tiếp như Yemen

Hội đồng đối lập Syria (SNC) ngày 24-7 cho biết tổ chức này sẵn sàng chấp nhận một chính phủ chuyển tiếp do một thành viên của chính quyền hiện tại dẫn đầu nếu tổng thống Assad từ chức.

“Chúng tôi sẽ đồng ý việc ông Assad chuyển giao quyền lực lại cho một người trong chế độ của mình dẫn dắt giai đoạn chuyển tiếp ở Syria giống như ở Yemen, sau đó ông Assad phải ra đi” - người phát ngôn SNC Georges Sabra nói.

ut7NKWH7.jpgPhóng to
Người phát ngôn SNC Georges Sabra - Ảnh: Reuters

Theo ông, SNC chấp nhận sáng kiến này vì ưu tiên hiện giờ với phe đối lập là chấm dứt cuộc thảm sát, bảo vệ thường dân chứ không phải đòi xét xử ông Assad.

Khi được hỏi nhân vật nào trong chính quyền có thể điều hành chính phủ chuyển tiếp, ông Sabra chỉ nói: “Syria có những nhân vật yêu nước cả trong chính quyền lẫn trong quân đội nhà nước đủ năng lực đảm nhận nhiệm vụ này” mà không cho biết thêm.

Trong khi đó, trả lời nhật báo Al-Hayat (Saudi Arabia) ngày 24-7, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Araby khẳng định thời gian cố thủ quyền lực của tổng thống Assad chỉ còn được tính bằng ngày. “Lúc này các cuộc họp cũng không còn bàn về cải cách chính trị, mà là chuyển giao quyền lực” - ông Araby nói.

Ông Araby cũng kêu gọi phe đối lập Syria cần đoàn kết và hình thành một chính phủ thống nhất.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên