09/11/2013 05:31 GMT+7

Sưu tầm, thẩm định các sáng tác trước năm 1975

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Sáng 8-11, tại hội trường Sở VH-TT&DL TP.HCM đã diễn ra buổi gặp gỡ và trao đổi để cơ quan quản lý lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của các đơn vị văn hóa ở TP.HCM sau một năm triển khai nghị định 79 của Chính phủ về các vấn đề biểu diễn văn hóa nghệ thuật.

Theo đó, nghị định 79/2012/NĐ-CP được ban hành ngày 5-10-2012 có tổng cộng năm chương và 31 điều quy định cụ thể về các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Đây được xem là một văn bản pháp luật cao nhất và đầy đủ nhất từ trước đến nay.

Trong nghị định 79 có quy định khá chặt chẽ về việc người nước ngoài đến VN biểu diễn hoặc người VN định cư ở nước ngoài trở về nước biểu diễn. Theo đó, các đơn vị tổ chức phải trải qua hai công đoạn xin phép: một là hồ sơ xin phép cho nghệ sĩ nước ngoài được vào VN và hai là hồ sơ xin phép cho họ được biểu diễn trong chương trình tại VN. Theo đại diện của Công ty Đông Tây - nơi đang tổ chức cuộc thi “Thử thách cùng bước nhảy” với khá nhiều biên đạo người nước ngoài được mời sang, hai công đoạn này khá phức tạp và nên chăng có thể gộp làm một.

Bà Kim Dung - phó chủ tịch Hiệp hội Ghi âm VN - cho biết nghị định mới khiến việc xin phép và gia hạn cho các nghệ sĩ VN ở hải ngoại về nước khó khăn hơn, vì mỗi lần được cấp phép là sáu tháng nhưng lại phải thông qua tổng lãnh sự quán VN ở nước ngoài trước chứ không chỉ đơn giản là nộp hồ sơ lên Cục Nghệ thuật biểu diễn như trước. Ông Võ Trọng Nam - phó giám đốc sở - cho rằng cơ quan lãnh đạo luôn khuyến khích sự giao lưu văn hóa quốc tế và tạo điều kiện cho sự trở về của các nghệ sĩ hải ngoại, tuy nhiên “yếu tố nước ngoài” vẫn phải được xem xét kỹ để đảm bảo các nội dung phù hợp.

Riêng vấn đề thẩm định và phổ biến những sáng tác trước năm 1975 và ở nước ngoài cũng được quy định chặt chẽ bằng mẫu đơn xin cấp phép cụ thể trong nghị định 79. Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết hiện nay Nhà nước đang có kế hoạch sưu tầm và thẩm định lại các sáng tác trước năm 1975 và tạo điều kiện để phổ biến những tác phẩm hay, có giá trị đến công chúng. Vì vậy cục kêu gọi sự hợp tác của các tổ chức, cá nhân, các nhà sưu tầm trong việc gửi những tác phẩm này đến cục để thẩm định. Đặc biệt, các cá nhân hoặc tác giả có thể gửi trực tiếp tác phẩm đến cục mà không cần phải thông qua một tổ chức pháp nhân như trước.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên