15/12/2015 08:22 GMT+7

Sức trẻ đi lên cùng thành phố

QUỐC LINH - KIM ANH
QUỐC LINH - KIM ANH

TT - 10 gương mặt nổi bật nhất cho danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2015” đã được giới thiệu. Mỗi người một lĩnh vực, một chuyên môn nhưng những đóng góp của họ thật đáng trân trọng trong sự phát triển chung của thành phố.

Đàm Nguyễn Trọng Nhân - Ảnh: Q.L.
Đàm Nguyễn Trọng Nhân - Ảnh: Q.L.

Dù có thể không được sinh ra tại TP.HCM nhưng mỗi ứng viên trên nhiều lĩnh vực khác nhau ấy như những đóa hoa từ muôn phương cùng góp hương sắc trong vườn hoa tuổi trẻ thành phố mang tên Bác.

Để khi qua việc học tập, âm thầm làm việc, cống hiến từ vị trí của mình, mỗi bạn vẫn kịp viết tên mình vào bản đồ của một thế hệ trẻ đầy triển vọng cho tương lai thành phố và đất nước.

Đi tìm đỉnh cao khoa học

Tân cử nhân công nghệ thông tin Đàm Nguyễn Trọng Nhân được nhắc đến như người viết nên một kỳ tích mới tại ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) khi tốt nghiệp đại học với điểm bình quân toàn khóa 9,64/10. Bởi lịch sử chưa từng có cử nhân nào rời trường với điểm số như vậy. Và Nhân cũng là thủ khoa kép vì cả trúng tuyển ĐH và tốt nghiệp đều ở vị trí thủ khoa toàn trường.

Học chương trình tiên tiến theo khung giáo trình giảng dạy tại Mỹ và tất cả chương trình học đều bằng tiếng Anh, với Nhân, cuộc sống gắn liền với chiếc máy tính và những thuật toán, lập trình.

Sau thời gian nghiên cứu theo lĩnh vực thị giác máy tính, Trọng Nhân đã chuyển qua lĩnh vực máy học để mở rộng hướng nghiên cứu trong thế giới đa ứng dụng của công nghệ thông tin. Ba bài báo khoa học đã được công bố tại các hội nghị quốc tế ở Mỹ chuyên về công nghệ thông tin là một kết quả đáng mơ ước của nhiều sinh viên VN.

Nguyễn Đình Luận - Ảnh: Q.L.
Nguyễn Đình Luận - Ảnh: Q.L.

Không kém cạnh đàn anh, Nguyễn Đình Luận - sinh viên năm thứ tư lớp cử nhân tài năng, cùng khoa cùng trường với Trọng Nhân - cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi “Cách nào để cậu ta làm được những điều ấy?”. Bởi tính đến thời điểm hiện tại, hành trang của một kỹ sư công nghệ thông tin tương lai ấy là bốn bài báo khoa học đã được công bố tại hội nghị quốc tế ở Bồ Đào Nha, Trung Quốc, New Zealand và VN trong năm nay. Trong đó, tại hội nghị ở Trung Quốc vào tháng 10 vừa rồi, Luận được giải thưởng “Top 10% Paper Award” dành cho báo cáo khoa học xuất sắc.

Chọn hướng nghiên cứu thị giác máy tính, cấp độ nghiên cứu tăng dần, từ trích xuất hình ảnh liên quan cho đến phát hiện, nhận diện khuôn mặt, rồi nhận diện từng bộ phận trên mặt người. Giải thưởng Quả cầu vàng 2015 lĩnh vực công nghệ thông tin còn nóng hôi hổi là ghi nhận rõ nét nhất cho hành trình Luận đã và đang tiếp tục dấn thân để đi tìm đỉnh cao khoa học cho đam mê đời mình.

Trần Quốc Trung - Ảnh: Q.L.
Trần Quốc Trung - Ảnh: Q.L.

Trong khi đó, giảng viên sáu lần được vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” Trần Quốc Trung (ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM) cũng xác định “phải nghiên cứu để không tự cụt vốn kiến thức của mình”. 29 tuổi, Trung đã có hai bằng thạc sĩ và sẽ bảo vệ luận án tiến sĩ tại Pháp vào cuối tháng 1-2016. 15 bài báo khoa học, trong đó có ba bài đăng trên các tạp chí quốc tế, là những gì có thể điểm qua trong lý lịch khoa học của phó trưởng tổ bộ môn nghiệp vụ tại cơ sở 2 ĐH Ngoại thương.

Những tiết giảng cập nhật thời sự kinh tế trong nước và quốc tế, về hiệp định TPP khi nghị trình đàm phán còn chưa kết thúc của thầy Trung luôn là tiết học đầy hứng khởi với sinh viên. Vì ở đó nếu không chủ động tìm kiếm thông tin, sinh viên sẽ khó làm quen hay tiếp cận nhanh với kiến thức mới.

Nguyễn Thị Ánh Viên - Ảnh: H.V.G.
Nguyễn Thị Ánh Viên - Ảnh: H.V.G.

“Bóng hồng” làng thể thao, văn hóa

Nguyễn Thị Ánh Viên là cái tên phủ kín khắp các trang thông tin suốt năm qua. Cái tên ấy không chỉ được ghi trong lịch sử bơi lội VN mà còn ở làng bơi Đông Nam Á. Thế nhưng khi nói về thành quả của mình, cô gái miền Tây Nam bộ chân chất ấy chỉ ngắn gọn: “Vào đường đua xanh là quên hết tất cả những gì đã đạt được để “chiến đấu” như lần đầu tiên được thi đấu”.

Hầu như không ai ngoài người thầy kịp nhìn thấy giọt nước mắt nhớ nhà của kình ngư Ánh Viên trên đất Mỹ khi ấy là thời khắc của giao thừa, là không gian sum họp gia đình. Và cả giọt nước mắt của Viên khi vừa chiến thắng không phải vì mừng mà là chưa hài lòng bởi kết quả ấy thấp hơn lúc tập luyện. Để càng trân quý hơn những huy chương vàng, những kỷ lục trên đấu trường SEA Games lần lượt được viết bằng cái tên chủ nhân mới: Nguyễn Thị Ánh Viên.

Nguyễn Thị Mộng Quỳnh - Ảnh: K.A.
Nguyễn Thị Mộng Quỳnh - Ảnh: K.A.

Ngồi sau xe để ba chở đi tập, Nguyễn Thị Mộng Quỳnh (Trường THPT Nguyễn Huệ, Q.9) tranh thủ cầm quyển tập ôn bài. Nhìn dáng mảnh mai (42kg) ít ai nghĩ cô bé ấy lại là kiện tướng quốc tế taekwondo hai năm qua. 7 tuổi làm quen với taekwondo để rèn luyện sức khỏe, ít ai ngờ chỉ sau một năm “ốc tiêu” Mộng Quỳnh đã giành huy chương vàng cấp quận.

Đến thời điểm hiện nay, Quỳnh là vận động viên taekwondo VN (lứa tuổi 15-17) sở hữu hơn 70 huy chương các loại, trong đó có đủ bộ huy chương vàng các giải vô địch taekwondo trẻ thế giới, châu Á, Đông Nam Á và giải các CLB quốc tế. “Mỗi lần thi đấu quốc tế, được khoác trên mình lá cờ Tổ quốc, nghe xướng tên bước lên nhận huy chương vàng tôi đều xúc động. Tôi sẽ theo đuổi đam mê này, sẽ chuẩn bị những bước cần thiết để gắn bó với môi trường thể thao sau khi hết thi đấu” - Mộng Quỳnh chia sẻ.

Võ Hạ Trâm - Ảnh: Hữu Khoa
Võ Hạ Trâm - Ảnh: Hữu Khoa

Cùng chung niềm tự hào về Tổ quốc thân yêu, mỗi chuyến ra đảo hát cho bà con, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió là mỗi lần ca sĩ Võ Hạ Trâm cháy hết mình. Nhiều năm liền Hạ Trâm đều đặn có những chuyến đi như thế. “Có lần chưa hết hành trình giọng tôi đã khản đặc vì mỗi lần hát là như chưa bao giờ được hát. Lần đầu ra đảo Trường Sa năm 2012, tôi thấy đất nước mình đẹp không thể diễn tả. Tôi khâm phục các chiến sĩ quên những gian khó để vững tay súng bảo vệ biển trời Tổ quốc. Mỗi lần hát trên đảo, trong tôi lại dạt dào cảm xúc” - Hạ Trâm chia sẻ.

Năm 2015 Hạ Trâm tham gia biểu diễn trong lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tham gia cùng đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước VN thăm chính thức Hoa Kỳ và biểu diễn phục vụ bà con kiều bào tại đây.

Đinh Xuân Tân - Ảnh: K.A.
Đinh Xuân Tân - Ảnh: K.A.

Những người thợ trẻ giỏi

Thợ trẻ Đinh Xuân Tân (Xí nghiệp Công nghiệp và dịch vụ ôtô (ISAMCO) thuộc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn) luôn tâm niệm làm được việc chứ không lăn tăn chuyện mình có bằng kỹ sư lại làm ở vị trí người thợ. “Có tay nghề thì mình tự tin hơn trong mọi tình huống và làm chủ được công việc” - Tân nói. Tân từng đoạt giải ba hội thi nghề toàn quốc ngay khi là sinh viên hệ cao đẳng của ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Ngày làm bạn với những cỗ máy, tối Tân lại ôm tập đến giảng đường và kịp hoàn thành liên thông đại học chỉ trong một năm rưỡi. Là anh thợ có bằng kỹ sư nên hầu như “bệnh” nào của xe anh cũng trị được. Ở công ty Tân được gọi là “người thợ đầu đàn”. Còn năm nay, anh vừa nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc. Mới đây, anh đã được công ty chọn làm cố vấn dịch vụ, trực tiếp tư vấn khách hàng và đưa ra giải pháp sửa chữa để kỹ thuật viên thực hiện.

Nguyễn Duy Thanh - Ảnh: NVCC
Nguyễn Duy Thanh - Ảnh: NVCC

Trong khi đó, sau khi đoạt giải nhất thi tay nghề quốc gia, Nguyễn Duy Thanh (ĐH Công nghiệp TP.HCM) được tuyển chọn qua Hàn Quốc huấn luyện một năm. Và năm 2015, lần đầu tiên sau nhiều năm tham gia thi tay nghề thế giới, VN đã có huy chương đồng quý giá, mà chủ nhân chiếc huy chương ấy không ai khác ngoài Nguyễn Duy Thanh.

Học chuyên ngành khoa học máy tính (ĐH Công nghiệp TP.HCM), Thanh cho biết có thể quên ăn quên ngủ khi đã ngồi bên chiếc máy tính. Chính nhờ những ngày “vọc” máy như thế mà nhiều ý tưởng, giải pháp của Thanh đã hình thành trong lĩnh vực phần mềm. “Khoác lá cờ đỏ sao vàng để chạy lên bục nhận giải, trong tôi không chỉ là vinh dự mà còn tự hào vì mình là người VN. Tôi thấy trình độ tay nghề các bạn trẻ VN không thua gì bè bạn trong khu vực cũng như trên thế giới” - Thanh bộc bạch.

Phạm Hồng Chung - Ảnh: Q.L.
Phạm Hồng Chung - Ảnh: Q.L.


Trót yêu cái nghiệp đời mình

Ngày Phạm Hồng Chung chọn theo học ngành cảnh sát, gia đình đã ngăn nhưng nói kiểu gì cũng không thuyết phục được vì đã “trót yêu cái nghiệp đời mình”. Về Công an TP.HCM công tác, Chung được vào đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm, đúng với ao ước ngay khi Chung trúng tuyển chuyên ngành cảnh sát hình sự.

Sống ngoài đường nhiều hơn ở nhà. Té xe, trầy xước, gãy chân riết rồi trở nên quen như chuyện ăn cơm, uống nước mỗi ngày. “Có lần bị thương trong quá trình truy bắt tội phạm, về nhà mẹ vừa rửa vết thương vừa khóc. Sau lần đó mỗi lần bị thương Chung đều giấu mẹ, có khi bị nặng thì trốn ở cơ quan vài ngày đợi vết thương mờ hẳn mới về nhà để mẹ bớt lo” - Chung kể.

Tám năm làm trinh sát hình sự, theo đàn anh đi trước và học được nhiều điều, để trong nhiều chuyên án lớn Chung được cấp trên tin tưởng giao cho nhiều vai trò khác nhau. Tâm niệm của chàng trung úy ấy không gì khác là tội phạm hết đất sống, người dân thấy an tâm mỗi khi ra đường.

Võ Thành Công - Ảnh: NVCC
Võ Thành Công - Ảnh: NVCC

Trong khi đó trung úy Võ Thành Công - phòng cứu nạn cứu hộ (Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP.HCM) - đã cùng đồng đội lặn tìm, cứu sống nhiều nạn nhân đuối nước. Trong đó có cả trăm thi thể nạn nhân được tìm thấy, góp phần phục vụ điều tra, phá các vụ án. Hầu hết các vụ tàu chìm ở những vùng sông tại TP.HCM và vài tỉnh lân cận đều có “người nhái” Thành Công tham gia lặn cứu người, tìm kiếm tang chứng, vật chứng...

Gần nhất, vụ tàu Hoàng Phúc bị chìm trên sông Xoài Rạp (Cần Giờ), anh cùng đồng đội kịp thời giải cứu 13 thuyền viên mắc kẹt trên tàu. Công nhớ hoài một lần đang lặn xuống tàu chìm, chiếc tàu gần đấy bị đứt neo va vào chiếc tàu đang được cứu hộ, mọi người tưởng chừng Công đã không thể thoát. Vậy mà may mắn anh vẫn an lành.

“Đúng là đôi lúc đối diện với chuyện sinh tử chỉ là lằn ranh mỏng manh nhưng với mình đây không còn là nghề mà đã trở thành cái nghiệp. Sau mỗi hiểm nguy, mình vẫn không sợ mà càng quyết tâm hơn với nghiệp vào sinh ra tử này” - Công bộc bạch.

18-12: bỏ phiếu bầu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM”

Dự kiến hội đồng bình chọn sẽ họp và bỏ phiếu kín bầu chọn “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2015 vào ngày 18-12 từ 10 ứng viên nổi bật trên. Những ngày qua, danh sách cuối cùng này đã được bạn đọc tham gia bỏ phiếu bình chọn trên mạng thông qua báo Tuổi Trẻ điện tử và một số trang mạng khác.

Được biết năm nay có 64 đề cử của các đơn vị toàn thành phố tham gia bình chọn danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2015”.

QUỐC LINH - KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên