07/10/2014 15:10 GMT+7

​Sức mạnh lòng tự hào dân tộc

ThS Hồ Quang (tác giả cuốn sách Thấu hiểu và phát triển bản thân)
ThS Hồ Quang (tác giả cuốn sách Thấu hiểu và phát triển bản thân)

Không biết tự bao giờ và cũng không biết tại sao mà niềm tự hào dân tộc Việt Nam luôn chạy trong huyết quản của tôi.

Nhưng cũng chính vì sự tự hào đó mà tôi luôn không ngừng tự hỏi: Tại sao dân tộc Việt Nam lại chưa giàu? Tại sao điều này quốc gia khác làm được mà chúng ta không làm được?


Trước đây, tôi thường nghe mọi người than phiền rằng: Các bạn trẻ Việt hiện nay sống rất ích kỷ chỉ biết lo cho bản thân, không bao giờ quan tâm đến cộng đồng, vận mệnh dân tộc. Thậm chí một số người cho rằng có những cá nhân làm công tác Đoàn cố gắng phấn đấu để đạt được một vị trí nào đó để thỏa mãn mục đích cá nhân chứ không phải vì tinh thần cống hiến thật sự. Nhưng tôi cho rằng những hoài nghi đó là chưa có cơ sở, thực ra tinh thần tự hào dân tộc luôn âm ỉ trong mỗi con người Việt, trong mọi tầng lớp, mọi tổ chức...

Khi còn là giám đốc đào tạo công ty may mặc của Mỹ và quản lý khoảng 150 nhân viên Việt, tôi thấy thành tích mà các bạn nhân viên này đạt được vượt hơn mong đợi của công ty, cao hơn 10% so với công ty tại Thượng Hải (Trung Quốc) về mặt năng suất lao động.

Tôi cũng như nhiều người bạn là lãnh đạo cấp cao khác, luôn truyền tải thông điệp dưới đây tới lao động của mình: “Dân tộc Việt Nam không thua kém bất kỳ dân tộc nào khác. Dân tộc khác làm được, dân tộc Việt nếu muốn cũng sẽ làm được. Chỉ cần chúng ta luôn nỗ lực hết sức và tâm niệm rằng những sản phẩm chúng ta làm hôm nay sẽ là thương hiệu cho con cháu chúng ta mai sau”.


Tôi có người bạn rất thành đạt nhưng luôn quan tâm và đấu tranh cho quyền lợi của công nhân cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Không những đấu tranh về quyền lợi lương bổng mà còn môi trường làm việc cho công nhân. Vì đấu tranh cho quyền lợi của công nhân nên không ít lần gặp bất lợi cho bản thân và thậm chí mất việc. Có lần tôi hỏi tại sao anh phải làm thế để rồi chuốc họa vào thân? Anh chỉ mỉm cười, trả lời rất ngắn gọn: “Bây giờ công nhân làm không đủ ăn thì làm sao có tiền cho con ăn học đàng hoàng. Làm việc trong môi trường ô nhiễm về già sẽ nhiều bệnh tật. Khi đó con cái không được học hành đàng hòang nên hoàn cảnh cũng vô cùng khó khăn, sống không đủ sống mà cha già lại thường ốm đau. Bần cùng sinh đạo tặc. Khi đó người ảnh hưởng chính là chúng ta và giá phải trả còn lớn hơn gấp nhiều lần”.

Lòng tự hào dân tộc và yêu thương người đồng hương hiện diện mọi lúc mọi nơi, trong mọi con người, ở mọi tầng lớp xã hội.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt

Diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” do báo Tuổi Trẻ và Samsung Việt Nam tổ chức - thuộc chương trình “Samsung tự hào cùng Việt Nam” - nhằm để bạn đọc chia sẻ những trải nghiệm, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt.

Đây cũng là cơ hội gạn đục khơi trong nhằm xây dựng giá trị Việt mang đậm bản sắc dân tộc, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Thư từ, bài viết tham gia diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc qua email: tuhaovietnam@tuoitre.com.vn.

Bạn đọc cũng có thể đóng góp ý kiến, theo dõi các ý kiến, tranh luận và làm khảo sát xoay quanh chủ đề trên ở trang: tuhaovietnam.tuoitre.vn.

ThS Hồ Quang (tác giả cuốn sách Thấu hiểu và phát triển bản thân)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên