28/01/2014 21:34 GMT+7

Sửa thuyền đua xuân

VĂN MỊNH
VĂN MỊNH

TTO - Trong cái hối hả, tất bật của những ngày cuối năm, những ngày này người dân sống trên đảo Lý Sơn đang khẩn trương sửa lại thuyền đua để chuẩn bị cho Lễ hội đua thuyền đầu xuân (đua thuyền tứ linh Long - Ly - Qui - Phụng).

OydTfJoq.jpgPhóng to
Thuyền Rồng (thôn Đông xã An Hải) đưa ra sơn sửa để chuẩn bị cho Lễ hội đua thuyền đầu xuân - Ảnh: Văn Mịnh
gLl0xQi3.jpg
Đầu, đuôi thuyền đua được chạm trổ tinh xảo và được người dân coi đây là thuyền của thần linh - Ảnh: Văn Mịnh

Đây là lễ hội truyền thống có từ hàng trăm năm trước nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa đồng thời tri ân các hùng binh Hoàng Sa năm xưa, diễn ra từ ngày mùng 4 đến ngày mùng 8 tết.

Tại Lăng ông Nam Hải (thôn Đông xã An Hải), nơi thờ và lưu giữ bộ xương cá voi có niên đại hàng trăm năm tuổi, đồng thời cũng là nơi bảo quản thuyền Rồng (thuyền đua của người dân trong xóm), ngay từ sáng sớm, hàng chục bô lão cùng thanh niên là những ngư dân trong làng vừa trở về đang cố sức “hò dô” khiêng thuyền đua của xóm mình ra sơn sửa.

Cụ ông Trương Cai (83 tuổi), một bô lão trong làng cho biết; trước khi khiêng thuyền ra sửa, nhiều nghi lễ cầu xin thần linh được tiến hành. “Thuyền đua được chạm trổ tinh xảo. Là thuyền của thần linh nên khi sơn sửa thuyền đua tuyệt đối cấm kỵ nhiều điều: những người cao số hoặc có tang gia... không được tham dự, thợ sửa thuyền phải là người có tâm có đức và có hậu vận; nếu không tuân thủ thần linh sẽ không phù trợ, người dân trong xóm cả năm làm ăn thất bát, gặp nhiều tai ương”, Cụ Cai nói.

Ngư dân Trương Văn Phúc - một vận động viên của đội thuyền Rồng thôn Đông xã An Hải cho biết Thuyền đua là báu vật của làng, do đó sau khi sơn sửa thuyền xong, nghi lễ hạ thủy được chủ lăng đứng ra tiến hành, sau đó thuyền đua được người dân trong xóm đưa xuống nước để thử thuyền. Nếu thuyền đua có mức đi không nhanh, độ lướt sóng chậm thì phải khiêng lên sửa lại, sửa cho đến khi thuyền nhẹ đi mau mới thôi. Người dân trên đảo quan niệm rằng nếu thuyền đua của xóm mình đi trước thì việc làm ăn sẽ gặp nhiều may mắn, mưa thuận gió hòa.

VĂN MỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên