17/10/2013 07:53 GMT+7

Sự tăng giá đáng hổ thẹn

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Trên website của mình, các nhà mạng cam kết lắng nghe và phục vụ khách hàng với thái độ tôn trọng; khẳng định cung cấp dịch vụ chất lượng tốt nhất và bảo đảm là đối tác đáng tin cậy; luôn coi khách hàng là những cá thể riêng biệt, có nhu cầu được lắng nghe, chia sẻ, được đáp ứng, phục vụ một cách tốt nhất và được đối xử công bằng...

Nhưng tất cả cam kết đó đều trở thành vô nghĩa với việc ba nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G.

Vô nghĩa bởi từ trước, dư luận đã lên tiếng phản đối khi hay tin các nhà mạng sẽ tăng giá 3G. Song những ý kiến đó đều không được các nhà mạng “lắng nghe”, “tin cậy” và “chia sẻ”.

Có những đợt tăng giá được người tiêu dùng chấp nhận nếu mọi thứ được công khai, rõ ràng và thỏa đáng. Nhưng ở việc tăng giá 3G lần này chẳng có lý do nào có thể biện minh được. Đó chính xác là một “đòn đánh” vào những người tiêu dùng vì “tội” sử dụng dịch vụ nhắn tin, thoại miễn phí qua các phần mềm ứng dụng dựa trên kết nối 3G (dịch vụ OTT). “Đòn đánh” này đã được dự báo từ khi các nhà mạng phàn nàn về việc sụt giảm doanh thu do các dịch vụ OTT, cùng với đó là việc hậu thuẫn cho những cuộc tọa đàm nhằm vận động dư luận, vận động cơ quan quản lý nhà nước cấm các dịch vụ OTT.

Khi đó, Bộ Thông tin - truyền thông khẳng định sẽ không có chuyện cấm hoặc buông lỏng các dịch vụ OTT, mà sẽ có giải pháp đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà mạng di động, nhà cung cấp dịch vụ OTT để đem lại cơ hội tốt nhất cho người dùng. Nhưng khi những giải pháp của bộ chưa được đưa ra thì các nhà mạng đã “đánh phủ đầu” người tiêu dùng bằng việc tăng cước 3G.

Lâu nay, trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng liên tục leo thang, giá dịch vụ viễn thông luôn nằm trong số ít dịch vụ có xu hướng giảm. Dù việc giảm giá đó đem lại lợi nhuận cho các nhà mạng nhiều hơn rất nhiều so với lợi ích người tiêu dùng được hưởng, tuy nhiên ít nhiều nó cũng được ghi nhận. Nhưng việc tăng cước 3G bất thường và đồng loạt lần này có dấu hiệu của sự bắt tay giữa các nhà mạng, đã không chỉ phá vỡ cam kết của nhà mạng với người tiêu dùng mà còn phá vỡ niềm tin lâu nay của người tiêu dùng vào nhà mạng. Vì thế, đó là một sự tăng giá đáng hổ thẹn.

Để xảy ra chuyện tăng giá này, tất nhiên có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Một đề án tái cơ cấu VNPT đang được bàn thảo, trong đó có việc tách MobiFone ra khỏi VNPT thành một nhà mạng độc lập, chắc chắn sẽ là cơ hội để thiết lập lại thị trường viễn thông theo hướng cạnh tranh lành mạnh hơn, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tốt hơn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Không nuốt trôi với giá cước 3G Tăng cước 3G: Mắc nghẹn với chất lượng chưa tăng MobiFone và Viettel tăng 40% cước 3G Tăng giá cước 3G: bất thường

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên