21/10/2013 14:35 GMT+7

Sự lựa chọn từ một hệ giá trị

                  THIỆN MỸ 
                  THIỆN MỸ 

TTO - Trong những ngày qua, sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại bao tiếc thương nghẹn đắng trong lòng hàng triệu đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

eJOQnGtV.jpgPhóng to
Các bạn trẻ TP.HCM đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hội trường Thống Nhất ngày 12-10 - Ảnh tư liệu

Lòng yêu nước trong thời bìnhGiữ gìn một biểu tượngTự tình của NS Trần Tiến: Từ một ngọn cờ...Để cứu lấy những điều tốt đẹp

Việc hàng ngàn người mắt ngấn lệ, có người khóc nức nở nối tiếp nhau, kiên trì chờ đợi vào viếng Đại tướng ở nhà riêng - số 30 Hoàng Diệu, ở nhà tang lễ quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông hay những hàng người nối dài các con phố Hà Nội ra mãi tận sân bay Nội Bài để tiễn đưa linh cữu Đại tướng về yên nghỉ nơi quê nhà cũng như những dòng người kéo dài như vô tận từ sân bay Đồng Hới đến vũng Chùa - đảo Yến để được chứng kiến những giây phút cuối cùng trên cõi dương gian của Đại tướng là một minh chứng bi hùng đầy cảm xúc và ấn tượng cho sự tiếc thương này.

Đây không phải là những cảm xúc nhất thời, bộc phát mà là một sự dồn nén của tình cảm sâu thẳm từ trong tâm cảm, tâm thức của mọi người để rồi biến thành những con sóng yêu thương tràn đầy sự trân quý. Và trên hết, đó là sự chọn lựa của một hệ giá trị đầy minh triết của nhân dân.

Sự chọn lựa này bắt nguồn từ cuộc đời thanh sạch và nhân cách cao cả của một con người mà mọi vinh quang và cay đắng của cuộc đời vẫn không làm gục ngã, để rồi kết tinh thành một giá trị được nhân dân chọn lựa: hệ giá trị Võ Nguyên Giáp.

Từ trường của hệ giá trị ấy có lực hấp dẫn rất lớn, có sức lan tỏa rất rộng. Không những thế nó còn có giá trị thức nhận ở mọi người những tình tự dân tộc như lòng nhân ái, tình yêu thương, tình đoàn kết, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lòng tôn kính đối với những anh hùng dân tộc mà lâu nay chúng ta vẫn hằng lo sợ nó cứ mờ nhạt dần trong cơn lốc của cuộc sống, khi mà niềm tin của nhân dân luôn bị thách thức bởi những góc khuất của đời sống xã hội!

Có thể nói từ góc nhìn văn hóa, cuộc đời cao đẹp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một hệ giá trị tiếp nối, xây đắp và phát triển những truyền thống văn hóa của dân tộc mà chúng ta cần phải bảo tồn và phát huy.

Vì vậy, việc xây dựng những công trình văn hóa như tượng đài Võ Nguyên Giáp, bảo tàng Võ Nguyên Giáp... là điều không cần phải bàn. Bởi đó là một tất yếu khách quan được kết tinh từ những giá trị văn hóa mà nhân dân đã chọn lựa.

Và theo chúng tôi, những gì nhân dân đã chọn lựa thì không bao giờ nhầm lẫn, nếu không muốn nói đó là một chân lý tuyệt đối.

Vấn đề cần suy nghĩ ở đây là làm thế nào biến sự chọn lựa của nhân dân sớm thành hiện thực để “cứu lấy những điều tốt đẹp” như diễn đàn mà báo Tuổi Trẻ đã phát động, nhằm góp phần chấn hưng nền văn hóa dân tộc khi vẫn còn chưa quá muộn.

Đây cũng là thời cơ tốt nhất để chúng ta lựa chọn vì khó có cơ hội nào khác để thắp sáng, để nhen nhóm lại những tình tự dân tộc cao cả ấy.

Và điều này không khó để tìm thấy câu trả lời trong cuộc sống hôm nay...

                  THIỆN MỸ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên