18/06/2017 11:30 GMT+7

Sự hàn gắn, lòng vị tha, những chọn lựa để trưởng thành...

TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH
TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH

TTO - Làm sao để quay trở lại quê nhà khi bạn đã trốn chạy từ 20 năm trước? Đối với Saar - một người đồng tính sắp bước sang tuổi trung niên và bị nhiễm HIV, có một gia đình truyền thống quân đội và mộ đạo ở Israel - việc đó dường như không thể.

Saar (giữa) và các thành viên dàn hợp xướng trong phim tài liệu Who's gonna love me now? - Ảnh: IMDb
Saar (giữa) và các thành viên dàn hợp xướng trong phim tài liệu Who's gonna love me now? - Ảnh: IMDb

Bộ phim tài liệu của Anh và Israel Who’s gonna love me now? (Ai sẽ yêu tôi?) mang đến một câu chuyện mang tính toàn cầu về sự hàn gắn trong gia đình.

Mỗi đoạn hợp xướng như một khúc nền dịu dàng

Chạy trốn khỏi Kibbutz (mô hình làng cộng đồng ở Israel), Saar - nhân vật chính của phim - đã chuyển đến London sống gần 20 năm.

Sống trong cộng đồng LGBT, anh cảm thấy được chấp nhận, điều anh chưa tìm được trong chính gia đình và cộng đồng của mình ở Israel.

Vốn đã không được chấp nhận về giới tính bởi hành vi yêu đương đồng giới có thể bị xử tội chết ở quê nhà, Saar còn phải đương đầu với những nỗi sợ hãi và đề phòng ngầm từ gia đình mình khi anh bị nhiễm HIV từ 10 năm trước.

Dù an toàn và vô lo ở London, Saar luôn đối diện với một nỗi cô đơn vô hạn, sự khát khao tình thương từ gia đình và nỗi day dứt vì những rạn nứt trong quá khứ.

Hai nhà làm phim tài liệu Barak Heymann và Tomer Heymann đã đặt vấn đề và tạo dựng kịch tính ngay từ đầu.

Trong những cảnh quay đầu tiên, người xem thấy Saar được lấy máu để xét nghiệm khi căn bệnh có chiều hướng xấu đi.

Ở cảnh quay tiếp theo chúng ta được thấy Saar miễn cưỡng làm một nghi lễ tôn giáo với những dải băng đen được quấn ở tay khi tình cờ gặp đồng hương trên đường.

Hai cảnh quay được đặt cạnh nhau cho thấy áp lực về cả thể xác, tinh thần và tôn giáo mà Saar đang thực sự trải qua.

Cắt chuyển liên tục giữa những tâm sự của Saar ở London và những hoài nghi của gia đình ở Israel, bộ phim đưa người xem vào những sợi dây liên kết tưởng chừng sắp đứt, hoặc đôi lúc quá sức rối ren giữa Saar và gia đình mình.

Nhưng đâu đó xen giữa những vấn đề của bản thân, Saar luôn tìm được sự đồng cảm, chia sẻ và giải phóng khi sinh hoạt trong đội hợp xướng đồng tính nam London.

Những bài hát được cất lên nhiều ưu tư, trăn trở nhưng vẫn đầy lạc quan, phấn chấn và lan tỏa khi có nhiều giọng hát cùng hợp lại.

Khuôn hình của những khuôn mặt hòa giọng, những ánh mắt long lanh của những cá thể với những nỗi niềm riêng trong tổng thể huy hoàng chung của bài hợp xướng đã đem không ít cảm xúc đến với người xem.

Mỗi đoạn hợp xướng như một khúc nền dịu dàng khiến người xem thả mình vào sau những vấn đề tưởng như rất nặng nề mà phim đặt ra.

Trong một trường đoạn được cắt dựng đầy khéo léo và hài hước, hình ảnh người cha đang chỉ huy trong quân đội với phần âm nhạc hào hùng được cắt sang những động tác đồng diễn có phần hơi ẻo lả nhưng vẫn rất dứt khoát của các thành viên dàn hợp xướng.

Những xử lý dí dỏm và tinh tế như vậy tạo nhiều sự liên tưởng cho khán giả.

Dàn hợp xướng trong phim tài liệu Who’s Gonna Love Me Now? - Ảnh: Heymann Brothers Films
Dàn hợp xướng trong phim tài liệu Who’s Gonna Love Me Now? - Ảnh: Heymann Brothers Films


Để những người yếu thế cảm thấy không đơn độc

Khán giả không chỉ tìm thấy sự giải phóng tâm hồn qua những màn hợp xướng mà còn qua cách nhân vật tranh luận và hành xử.

Trong một cảnh quay xúc động nhất phim khi mẹ Saar đến thăm anh, bà đã tâm sự trong lần đầu tiên anh trở về sau khi biết mình bị nhiễm HIV, bà lo sợ đến nỗi phải giấu đi bàn chải đánh răng của mình.

Để rồi, khi Saar vô tình làm đứt tay trong lúc bào khoai tây để làm món bánh truyền thống, bà đã ôm lấy anh, khóc nức nở và nói rằng bà lo sợ đếm từng phút giây còn có thể ở bên nhau.

Saar ôm mẹ mình, vỗ về, nhưng vẫn để ý chiếc bánh khoai tây đang chuẩn bị cháy trong chảo nên đã lật nó. Những chi tiết rất đời như vậy mang bộ phim gần hơn với khán giả, khiến chúng ta cảm thấy mình là một phần trong phim.

Mối quan hệ giữa Saar và cha có phần khó khăn hơn. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài xù xì, họ vẫn luôn dành cho nhau sự chấp nhận và tha thứ. Saar luôn giữ lá thư mà cha anh viết kêu gọi anh “quay đầu là bờ” và nhìn nó ở góc độ hài hước.

Trong một cuộc đối thoại, anh nói rằng anh mong muốn đem dàn hợp xướng về quê nhà. Cha anh cho đó là một ý tưởng không tồi, chỉ là họ nên đổi tên thành Dàn hợp xướng nam London để bớt gây tranh cãi.

Saar liền phản bác rằng tên gọi nói lên tất cả, đó là dàn hợp xướng để những người yếu thế cảm thấy họ không đơn độc, là một phần của một tập thể, cùng hát, cùng nói, cùng gửi đi những thông điệp đến những cộng đồng khác.

Không chỉ là bắt chộp những tình huống thường ngày, hai anh em nhà Heymann đã thực sự xây dựng và phát triển diễn tiến truyện phim một cách tỉ mỉ, mạch lạc mà không làm mất đi tính hiện thực và đời sống.

Sau tất cả, Ai sẽ yêu tôi? không phải là phim về kỳ thị giới tính, càng không phải về sự vật lộn với căn bệnh thế kỷ, đó là một bộ phim về sự hàn gắn, lòng vị tha, những chọn lựa để trưởng thành, để được yêu thương và chấp nhận trong mái ấm gia đình.

Một câu chuyện ấm áp, cảm động và có mối liên hệ với bất kỳ ai trong mỗi chúng ta.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 8 đã diễn ra trong suốt gần mười ngày qua tại cả Hà Nội và TP.HCM. Năm nay, EUNIC - Hiệp hội các viện văn hóa và các đại sứ quán châu Âu giới thiệu đến khán giả nhiều bộ phim với đề tài tiệm cận với các vấn đề nổi cộm ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Xem những bộ phim tài liệu châu Âu, người xem giật mình nhận ra thế giới đang chia sẻ khá nhiều điều, chuyện xảy ra ở các nước châu Âu thật ra lại cũng đang âm ỉ diễn ra ngay tại đất nước chúng ta.

Bộ phim khai mạc Rừng xanh kỳ diệu chạm đến câu chuyện khởi sinh, phát triển của rừng xanh từ khi một mầm cây vươn lên và phát triển, khi những hệ thực vật phân chia, dựa vào nhau hay triệt tiêu nhau và cả khi động vật xuất hiện tạo ra những mối liên hệ đan xen và tiềm ẩn khác.

Tất cả tạo nên sự đa dạng tuyệt diệu đến ngỡ ngàng. Tất cả hiện ra như một câu chuyện cổ tích với sự kết hợp tuyệt vời của góc máy, đồ họa và giọng dẫn truyện.

TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên