15/11/2015 10:03 GMT+7

Steve Jobs - Một bản tiểu sử lạ thường, ​một tầm nhìn vĩ đại

TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH
TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH

TT - Có cần xem thêm bộ phim điện ảnh thứ ba nữa hay không khi đạo diễn Danny Boyle cho ra mắt tác phẩm mới về Steve Jobs?

Michael Fassbender và vai diễn Steve Jobs
Michael Fassbender và vai diễn Steve Jobs

Bởi vì Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, một thiên tài bí ẩn, từng là chủ đề của một phim tài liệu, một phim tự truyện, chưa kể hàng chục phim tài liệu truyền hình khác kể từ khi ông qua đời. 

Câu trả lời là có, bởi Steve Jobs đem đến một hành trình gập ghềnh và chông chênh, một phiên bản điện ảnh nhất của một vở kịch đầy kịch tính về con người phức tạp này.

Bộ phim dựa chặt chẽ vào cấu trúc ba hồi, trong đó mỗi hồi xoay quanh và gói gọn chuyện hậu trường trước mỗi buổi ra mắt một sản phẩm trọng yếu của Steve.

Mổ xẻ con người bí ẩn

Phim mở đầu bằng cảnh Steve Jobs (Michael Fassbender), Joanna Hoffman (Kate Winslet) - người trợ thủ luôn đồng hành cùng ông về các vấn đề marketing, và kỹ sư Andy Hertzfeld (Michael Stuhlbarg) cùng loay hoay giải quyết trục trặc của bản Macintosh thử nghiệm.

Đó là thời điểm Apple ra mắt Macintosh lần đầu tiên vào năm 1984. Bộ phim không đi sâu vào mô tả buổi ra mắt thành công hay thất bại, công chúng đón nhận Mac như thế nào, mà đào sâu và hé mở những mối quan hệ giữa Steve và Steve Wozniak - người đồng sáng lập Apple và máy Apple II, John Sculley - cựu CEO của Apple từ 1983-1993 và Chrisann Brennan - người tình cũ của Steve và là mẹ của Lisa, con gái đầu của Steve.

Những đoạn thoại nảy lửa giữa Steve và đồng nghiệp phơi bày con người phức tạp này. Ông đòi hỏi rất nhiều những điều tưởng như không thể làm được từ đồng nghiệp, như việc yêu cầu kỹ sư sửa lỗi hệ thống của máy trước giờ ra mắt vài phút.

Ông luôn xem mình là trung tâm và rạch ròi trong mọi việc khi từ chối ghi nhận những đóng góp của đội ngũ chế tạo Apple II, thế hệ máy đang dần lỗi thời khi sản phẩm Mac ra mắt.

Ông luôn tìm cách trì hoãn thừa nhận Lisa là con gái ruột của mình và từ chối trợ cấp cho cô bé cùng mẹ, dù mẹ cô có năn nỉ và thuyết phục đến mức nào...

Michael Fassbender có một vai diễn xuất sắc khi anh lột tả thành công một con người làm biết bao người xung quanh khâm phục nhưng cũng không tránh khỏi căm phẫn này.

Anh vào vai xuất thần, lúc tự tin đến mức làm người xung quanh phát ngấy, lúc hùng hổ lấn át tất cả đồng sự, lúc vỡ lẽ im lặng khi biết mình sai, lúc tình cảm và dịu dàng khi đứng trước mối quan hệ gia đình.

Hình ảnh Steve trong chương cuối cùng của phim khi Michael mặc chiếc áo cổ lọ màu đen, cùng cặp kính quen thuộc trong buổi ra mắt sản phẩm iMac có thể khiến nhiều người thần tượng Steve phải xúc động.

Steve Jobs - Một bản tiểu sử lạ thường, một tầm nhìn vĩ đại

Sự phức tạp của một tầm nhìn vĩ đại

Không quá cầu kỳ về mặt hình thức, Steve Jobs giữ chân khán giả bởi những khuôn hình cận khai thác những cuộc tranh luận luôn giữ nhịp độ cao trào giữa Steve và những người quanh anh.

tiếng với những kịch bản có lời thoại rất đắt giá, nhà biên kịch Aaron Sorkin (đoạt Oscar với The social network) trong Steve Jobs đã nâng những đoạn thoại lên một tầm mới khi dựa hoàn toàn vào thoại để phát triển kịch tính, tiết lộ quá khứ, lột tả cả cảm xúc của nhân vật...

Đạo diễn Danny Boyle lại quá tài tình khi giữ được độ căng của câu chuyện trong suốt hai tiếng phim xảy ra, khi hành động chủ yếu bị thay thế bởi lời nói.

Với một kịch bản gần với hình thức một vở kịch, Danny đủ tinh tế và tỉnh táo để gắn kết mọi chi tiết bằng dòng điện của điện ảnh, lúc cân bằng xuyên suốt, lúc tóe lửa bởi những vết hở của dây, và khi chập mạch thì điện phun trào dữ dội.

Đạo diễn Danny Boyle chỉ đạo diễn xuất trong quá trình quay phim Steve Jobs

Dựa vào cuốn tự truyện được Walter Isaacson chấp bút, Aaron biến Steve Jobs trở thành một phim truyện với những hư cấu từ cuộc đời Steve mà không mô phỏng và lệ thuộc vào những tình tiết đời thực.

Dĩ nhiên chẳng có buổi ra mắt nào của Steve mà lại căng thẳng, với bốn năm cuộc tranh luận, cãi vã từ vấn đề gia đình, công việc, công nghệ đến cả tính cách cá nhân của riêng ông đến thế. Nhưng qua tầm nhìn của Aaron, chuyện phim được liên tục thắt, mở chỉ bằng đối thoại, và dường như đã mổ xẻ con người bí ẩn này trong chỉ ba hồi, ba sự kiện ra mắt ba sản phẩm chính yếu nhất.

Phim kết thúc ở giai đoạn Steve quay trở lại Apple, giữ chức CEO và cho ra mắt iMac, để rồi sau đó mở ra một kỷ nguyên rực rỡ về công nghệ mà Apple luôn tiên phong dẫn đầu.

Steve Jobs không phải là một phim tiểu sử thông thường hay một phim về công nghệ. Chẳng có mấy hành động, cũng chẳng phải là biên niên sử của các sản phẩm Apple từ Macintosh, iMac, iPod, iPhone hay iPad, bộ phim như một phim tiểu sử lạ thường, một bản luận về sự phức tạp của một con người với tầm nhìn vĩ đại.

Chúng ta có thể hiểu một phần về ông, nhưng sẽ chẳng bao giờ hiểu hết về ông như chính lời của Steve Wozniak hỏi Steve Jobs trong một cảnh phim: “Anh là ai? Anh làm gì?”.

Michael Fassbender có một vai diễn xuất sắc

Cặp đồng sự đẹp đôi

Kate Winslet luôn song hành cùng Michael trong vai “người vợ trong công việc”. Sau khi đoạt giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho The reader (Người đọc), cô không còn chú trọng chọn những vai tâm lý dữ dội kiểu Oscar ưa thích.

Trong Steve Jobs, Kate xóa đi mọi dấu ấn cá nhân của bản thân để vào vai Joanna Hoffman. Kate gần như không thể nhận ra từ ngoại hình, cách phát âm và kể cả những biểu hiện gương mặt trong cảnh đầu tiên của phim.

Với một vai diễn hóa thân thành công, Kate Winslet một lần nữa là ứng viên sáng giá cho giải Oscar về diễn xuất. Kate và Micheal là cặp đồng sự đẹp đôi nhất trên màn ảnh trong vài năm trở lại đây.

Kate Winslet trong phim

Chính Kate cũng nói về vai diễn của mình trong một bài phỏng vấn: “Nhân vật Joanna có sự mềm mại của một tuổi thơ khó khăn ở Armenia trước khi nhập cư đến Mỹ. Cô ấy là một bóng hình gắn liền với Steve. Cô không cần điều gì ở Steve mà chỉ cần Steve là phiên bản tốt nhất của chính anh ấy”.

Steve Jobs ra mắt ngày 23-10 vừa qua tại Mỹ và sẽ trình chiếu tại Việt Nam vào tháng 1-2016. Phim được dự báo là ứng cử viên sáng giá của giải Oscar cho các hạng mục: phim, kịch bản, đạo diễn, nam diễn viên chính và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

*Xem trailer phim Steve Jobs TẠI ĐÂY

TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên