20/02/2017 09:24 GMT+7

​SpaceX phóng thành công tên lửa Falcon 9

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO -  Hãng SpaceX vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ sân bay vũ trụ Kennedy. NASA mô tả đây là sự mở đầu của giai đoạn mới cho các hoạt động của Mỹ trong không gian.

Tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX được phóng từ bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Cape Canaveral,  bang Florida, Mỹ ngày 19-2-2017 - Ảnh: Reuters
Tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX được phóng từ bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ ngày 19-2-2017 - Ảnh: Reuters

Theo đài CNBC, ngày 19-2 tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX đã phóng thành công từ một bệ phóng của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), đưa tàu vũ trụ chở hàng cung ứng cho Trạm không gian quốc tế (ISS) vào quỹ đạo, sau đó tên lửa này đã trở về trái đất an toàn.

Trước ngày phóng một ngày, hãng SpaceX bất ngờ hủy thời điểm phóng Falcon 9 theo kế hoạch vì những lý do kỹ thuật chưa được tiết lộ.

Với cuộc phóng tên lửa mang theo tàu vũ trụ vào quỹ đạo thành công ngày 19-2, SpaceX trở thành tập đoàn công nghệ tư nhân đầu tiên đã phóng tên lửa thành công từ một bệ phóng của NASA.

Lần phóng ngày 19-2 cũng là lần tiếp tế thứ 10 của SpaceX cho trạm ISS. Đây cũng là lần đầu tiên hãng SpaceX sử dụng bệ phóng LC-39A tại Trung tâm vũ trụ Kennedy mà công ty này đã thuê của NASA từ năm 2014.

Tên lửa đẩy hai tầng Falcon 9, vốn được thiết kế để mang theo các vệ tinh, đã đưa tàu vũ trụ Dragon vào quỹ đạo rất mau chóng sau khi phóng. Tàu Dragon đang trên đường hướng tới trạm ISS và dự kiến sẽ tới nơi vào ngày thứ tư tuần này (22-2).

Lần phóng tên lửa Falcon 9 ngày 19-2 là thành công sau hai lần thất bại trước đó của SpaceX. Tháng 9 năm ngoái, một vụ nổ đã xảy ra ngay tại bệ phóng, phá hủy cả tên lửa lẫn vệ tinh mang theo. Trước đó, tháng 6-2015 một sự cố tương tự cũng đã xảy ra ngay sau khi phóng.

Ông chủ Elon Musk của SpaceX là một trong các lãnh đạo công nghệ đi tiên phong trong việc mở ra một kỷ nguyên mới chinh phục vũ trụ.

Trong thông cáo sau cuộc phóng thành công Falcon 9, SpaceX cho biết tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Dragon "được thiết kế ngay từ đầu với mục tiêu đưa con người vào vũ trụ và theo một thỏa thuận với NASA, SpaceX đang nỗ lực làm việc hương tới mục tiêu đó".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên