05/05/2017 01:16 GMT+7

Sốt xuất huyết gia tăng ở nhiều nơi, 8 người chết

LAN ANH
LAN ANH

TTO - 4 tháng đầu năm 2017, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế Trần Đắc Phu cho hay toàn quốc đã có khoảng 23.000 người mắc sốt xuất huyết, 8 người trong đó đã tử vong.

Người bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: Thái Bình
Người bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: Thái Bình

Tuần mới nhất có thống kê là tuần cuối cùng của tháng 4 có gần 1.260 người mắc bệnh, tăng trên 13% so với tuần trước đó. Ngoại trừ các tỉnh miền núi phía Bắc, còn lại Hà Nội, Đông Nam Bộ, miền Trung, ĐBSCL... sốt xuất huyết đều gia tăng.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho hay mặc dù chưa tới “mùa” sốt xuất huyết ở Hà Nội, nhưng 4 tháng đầu năm 2017 Hà Nội có trên 420 ca bệnh, tăng 26% so với cùng kỳ 2016. “Năm nay dự báo có El Nino, thời tiết sẽ nóng hơn, có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết” - ông Cảm cho biết.

Qua giám sát mật độ muỗi tại 20 điểm nội và ngoại thành, ông Cảm cho biết mật độ muỗi của Hà Nội cao nhất hiện nay là trung bình 0,2 con/nhà, trong khi mật độ trên 0,5 con/nhà mới có nguy cơ bùng dịch cao.

Song cả ông Cảm và ông Phu đều đánh giá do yêu cầu phòng dịch là phải diệt lăng quăng, diệt muỗi thường xuyên, người dân chỉ lơ là một thời gian thì mật độ muỗi lại gia tăng.

Ở Tây Nguyên, Bình Dương và một số tỉnh thành có số mắc sốt xuất huyết cao, ông Phu cho biết tình trạng vứt chai lọ, đồ hộp, lốp ôtô chứa nước đọng ngoài vườn, ngoài đường phố tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi vẫn không giảm.

“Quan trọng nhất hiện nay là điều trị để giảm tử vong do sốt xuất huyết. Có nhiều lý do dẫn tới tử vong, như người bệnh đến bệnh viện muộn, bệnh ở thể nặng... Ngay khi có các dấu hiệu sốt xuất huyết như sốt cao từ hai ngày trở lên, đau mình mẩy, đau đầu, có chấm xuất huyết dưới da hay chảy máu chân răng, chảy máu cam, ở phụ nữ có thể là kỳ kinh bất thường có thể nghĩ đến sốt xuất huyết và đến bệnh viện để được thăm khám” - ông Phu hướng dẫn.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên