18/09/2012 00:33 GMT+7

Sông Tranh 2: Tâm chấn chỉ cách mặt đất 5km

BẮC BẰNG - TẤN VŨ
BẮC BẰNG - TẤN VŨ

TT - Chiều 17-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết ngay sau khi động đất xảy ra lúc 5g sáng tại huyện Bắc Trà My, ông đã ký báo cáo khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành trung ương để biết và theo dõi diễn biến vụ việc.

Địa phận huyện Trà My động đất 2,7 độ RichterPhấp phỏng sống bên Sông TranhThủ tướng sẽ quyết thời điểm tích nước thủy điện Sông Tranh 2

2X5ZF5pm.jpgPhóng to

Người dân ở các khu tái định cư huyện Bắc Trà My chuyển dần sang nhà lá cũ để sinh sống vì sợ động đất - Ảnh: Tấn Vũ

Chưa hết hoảng loạn sau những gì vừa diễn ra buổi sáng, bà Trần Thị Nhung, bán trái cây tại chợ Bắc Trà My, thất thần kể: “Tôi đang loay hoay bày trái cây ra sạp để bán sớm thì xảy ra động đất. Mọi thứ đảo lộn. Quầy hàng và toàn khu chợ rung lắc như muốn đổ sập, trái cây rơi vãi tứ tung. Những người dọn hàng sớm ở đây nháo nhác. Rung lắc mạnh quá, khiến những người ngủ tại chợ để bảo vệ hàng hóa đều bật dậy, tháo chạy hoảng loạn”.

Còn Phó bí thư Huyện ủy Bắc Trà My Nguyễn Kim Sơn kể lại: “Tôi đã thức dậy, chuẩn bị đi tập thể dục thì xảy ra động đất. Nhà cửa rung chuyển. Lần này nghe nổ to hơn, rung mạnh hơn lần trước”.

Rung chấn mạnh

Theo Viện Vật lý địa cầu, từ đầu năm 2012 đến ngày 12-9, có tổng cộng 52 trận động đất lớn nhỏ xảy ra tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Trong đó có 15 trận động đất mạnh mà người dân có thể cảm nhận được, chưa kể hai trận động đất vừa xảy ra những ngày qua.

Trong khi đó, tại các khu tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 ở xã Trà Đốc, trận động đất lúc sáng sớm 17-9 tiếp tục làm người dân đổ ra đường, co cụm lại thành từng nhóm vì sợ nhà đổ. “Làm ăn chi được, lên rẫy, lên núi cũng nổ và rung miết, nhà cửa làng mạc như bị đẩy lên, hất xuống. Ai cũng sợ, không dám đi làm, sắp tới biết lấy chi mà ăn” - già làng Hồ Văn Xuôi ở khu tái định cư thôn 3A, xã Trà Đốc, than thở. Theo già Xuôi, những ngày qua người dân sống trong cảnh nơm nớp âu lo vì chẳng biết câu trả lời từ các nhà khoa học như vậy có chính xác chưa. Trong khi đó người dân thì chứng kiến nhiều đoàn đến đo đạc, chụp ảnh, quay phim rồi đi và động đất lại không có dấu hiệu suy giảm.

Ông Lê Văn Tình, quê ở huyện Phú Ninh, đang làm thợ xây tại Bắc Trà My nhưng quyết định thu gom đồ đạc về quê ngay trong sáng qua. Ông Tình bộc bạch: “Chúng tôi định nhận lại hạng mục phụ trợ tại dự án xây dựng Bệnh viện huyện Bắc Trà My nhưng động đất hoài, mùa mưa lại đang đến. Vợ con ở quê không an tâm gọi điện lên liên tục nên thôi đành kéo nhau về quê, kiếm việc gì làm tạm cho chắc”.

Lên kế hoạch ứng phó

Ngay sáng 17-9, chính quyền huyện Bắc Trà My đã cấp báo tình hình động đất cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và kiến nghị chi viện. Huyện Bắc Trà My cũng kiến nghị các bên liên quan giải quyết thiệt hại do động đất và hỗ trợ người dân các khu tái định cư. Công văn nêu rõ: thực tế hiện nay người dân ở các khu tái định cư cuộc sống chưa ổn định, thiếu đất sản xuất lại thêm hoang mang lo sợ trước hiện tượng rung chấn động đất nên tình hình sản xuất gặp nhiều trở ngại, nguy cơ thiếu lương thực là rất lớn, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới. Đề nghị tỉnh Quảng Nam trợ cấp cho người dân hai tháng lương thực với mức hỗ trợ 25kg/người/tháng. Đồng thời đề nghị Tập đoàn Điện lực VN cấp thêm 24 tháng lương thực cho dân thuộc diện trên.

Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Trần Anh Tuấn cho biết hiện chính quyền đang nóng lòng chờ kết luận chính thức của các nhà khoa học nhưng đến nay vẫn chưa có. Trong khi đó động đất liên tục xảy ra khiến người dân hết sức bất an và không biết còn tin ai. Ông Tuấn cho biết huyện đang lên kế hoạch tập huấn cách ứng phó cho các cán bộ thôn, xã trong vùng động đất, để từ đó cán bộ truyền đạt lại cho người dân. “Trong thời gian chờ phía điện lực và chính quyền tỉnh, huyện đã trích một phần kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cửa an dân lúc này. Đoàn đến, đoàn đi, chưa một lời giải thích thỏa đáng... Nay lại động đất ầm ầm, người dân chẳng biết tin ai” - ông Tuấn thở dài.

Động đất nằm ngoài các đứt gãy đã xác định

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) - cho biết trận động đất sáng 17-9 tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 có cường độ 2,7 độ Richter nhưng gây rung động bằng với rung động của trận động đất cường độ 4,2 độ Richter là do chấn tiêu (tiêu điểm phát sinh chấn động) của trận động đất cường độ 2,7 độ Richter nông hơn. Cuộc khảo sát vừa qua của các nhà khoa học cũng cho thấy động đất không chỉ xảy ra trên các đứt gãy đã xác định tại khu vực, nên cần phải nghiên cứu rõ thêm.

Theo ông Phương, việc này có thể hình dung như có hai bóng đèn công suất 40W và công suất 60W cùng bật lên. Nếu bóng 60W để cách xa người khoảng 50cm thì thấy nhiệt độ tác động vào da cũng tương đương bóng đèn 40W để cách da 10cm. Tuy trận động đất ngày 17-9 có cường độ 2,7 độ Richter nhưng độ sâu là 5km nên ảnh hưởng tương đương trận động đất cường độ 4,2 độ Richter xảy ra tại khu vực này ngày 3-9, khi đó trận động đất này có độ sâu 7,3km. “Chính vì thế người dân địa phương cảm nhận được rung động của trận động đất ngày 17-9 tác động lên tâm lý, sức khỏe, nhà cửa chẳng thua kém gì so với trận động đất mạnh 4,2 độ Richter ngày 3-9” - ông Phương nói.

BẮC BẰNG - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên