11/09/2012 07:40 GMT+7

Thủ tướng sẽ quyết thời điểm tích nước thủy điện Sông Tranh 2

C.V.KÌNH - TẤN VŨ
C.V.KÌNH - TẤN VŨ

TT - Đoàn của Viện Vật lý địa cầu đang đo, quan trắc, ngày mai sẽ có kết quả cuối cùng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở đó, Thủ tướng sẽ quyết định thời điểm tích nước.

Ông Nguyễn Văn Thanh, cục phó Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương), cho biết như vậy tại cuộc họp báo định kỳ hằng tháng của bộ này ngày 10-9.

Các chuyên gia hàng đầu khảo sát nguyên nhân động đấtQuảng Nam: người dân hốt hoảng vì rung chấn mạnhLại động đất 4,2 độ richter gần Sông Tranh 2

Theo ông Thanh, đến ngày 28-8, thủy điện Sông Tranh 2 đã kết thúc xử lý thấm. Ngày 6-9, Bộ Công thương có văn bản trình Thủ tướng báo cáo tình hình xử lý để xin tích nước. Bộ Công thương cho biết mức độ thấm nước tại các khe nhiệt sau xử lý đã giảm, tốt hơn cả dự kiến ban đầu. Mức phấn đấu ban đầu chỉ đề ra yêu cầu giảm 80% lượng nước thấm “nhưng nay có điểm giảm 99,9%, đa số giảm 89%”.

Ông Thanh cũng thông tin thêm về công tác tổng kiểm tra an toàn đập. Bộ Xây dựng và Bộ Công thương đã và đang tổ chức các đoàn đi kiểm tra an toàn đập. Sắp tới sẽ tiếp tục có đoàn liên ngành đi kiểm tra an toàn đập liên quan đến an toàn phòng chống lụt bão. Với hiện tượng động đất tại thủy điện Sông Tranh 2, ông Thanh khẳng định hiện thủy điện này đã có điểm quan trắc. “Tuy nhiên, Chính phủ đã chỉ đạo đầu tư thêm để trang bị thiết bị quan trắc ở cả đáy đập” - ông Thanh nói.

* Ngày 10-9, tại các xã vùng cao huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) tiếp tục có rung chấn nhưng chỉ ở mức nhẹ. Nhiều người dân vùng cao xung quanh bờ đập chắn của thủy điện Sông Tranh 2 có thể cảm nhận rõ điều này. Ông Hồ Văn Tiến, chủ tịch UBND xã Trà Bui, cho biết khoảng 22g ngày 9-9, tại địa phương tiếp tục xảy ra rung chấn với cường độ nhẹ, kéo dài khoảng ba giây. Cùng ngày, ông Hồ Văn Lợi - chủ tịch UBND xã Trà Đốc - cũng xác nhận khoảng 6g30 ngày 10-9 tại Trà Đốc có một trận động đất khoảng ba giây.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho hay tin từ các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu cho ông biết rung chấn mạnh nhất ban đầu xác định được thuộc khu vực xã Trà Giác, cách trung tâm huyện Bắc Trà My chừng 20km về phía thượng nguồn sông Tranh.

C.V.KÌNH - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên