13/07/2016 16:48 GMT+7

Sơn Tùng, Phạm Hương... phản đối “đường lưỡi bò”

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Hoa hậu Phạm Hương, hoa khôi Lan Khuê, ca sĩ Phương Thanh, Thu Minh, Sơn Tùng… lên tiếng phản đối đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc.

Status của ca sĩ Sơn Tùng (trái) và Thu Minh (phải) trên mạng xã hội ngày 13-7 - Ảnh chụp màn hình.

Sau khi Tòa trọng tài quốc tế ở Hà Lan đưa ra phán quyết trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, theo đó “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đưa ra là vô giá trị, nhiều tài khoản nhiều ngôi sao Hoa ngữ trên mạng xã hội của Trung Quốc xuất hiện lời phản đối phán quyết này và đăng hình bản đồ Trung Quốc bao gồm "đường lưỡi bò" vô giá trị.

Ngày 13-7, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam bày tỏ những tuyên bố phản đối đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc.

Hoa hậu Phạm Hương viết trên trang cá nhân mạng xã hội của cô: “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, phản đối luận điệu đường lưỡi bò. Trung Quốc phải tôn trọng Tòa trọng tài quốc tế…”

Hoa khôi Lan Khuê tiếp tục giới thiệu lại tấm bản đồ Việt Nam đầy đủ với Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam và “khoanh vùng” địa điểm mà Trung Quốc tự gọi là “đường lưỡi bò” ở khu vực biển Đông. Đây là tấm bản đồ cô từng đưa ra khi tham dự Hoa hậu Thế giới (Miss World) tại Trung Quốc năm ngoái.

Nhiều nghệ sĩ Việt thay đổi ảnh trang cá nhân của mình bằng ảnh có dòng chữ "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam"

Trên trang cá nhân có hơn 2 triệu người theo dõi, ca sĩ Thu Minh lên tiếng: “Phải tôn trọng và thực thi phán quyết của Tòa án quốc tế. Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền nước Việt Nam chúng tôi trước đó, bây giờ và mãi mãi...”.

MC Phan Anh cũng phát biểu bằng tiếng Việt và Anh: “Cần tôn trọng luật pháp quốc tế. Hoàng Sa  Trường Sa là của Việt Nam”.

Ca sĩ Sơn Tùng cập nhật dòng trạng thái “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam” với tấm bản đồ phản đối “đường lưỡi bò”.

Dẫn cùng bài báo Tòa trọng tài bác yêu sách sách đường lưỡi bò của Trung Quốc, hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan cho rằng:

“Đây là một bước tiến quan trọng thể hiện việc cần tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt với Trung Quốc. Mong rằng còn có những động thái tích cực hơn nữa để hỗ trợ cho phán quyết này được thực thi về sau”.

Ngoài ra, nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ khác bày tỏ những quan điểm tương tự như hoa khôi Nam Em, ca sĩ Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Thanh Duy, Bảo Anh, Trung Quân, Hoàng Thùy Linh, á hậu Kim Chi…

Chiều 13-7, chia sẻ riêng với Tuổi Trẻ, ca sĩ Sơn Tùng nói: "Theo Tùng thì lòng tự hào dân tộc là một yếu tố căn bản của một người tử tế. Tùng mong những nghệ sĩ như mình, có thể cùng với fan của mình cất tiếng nói mạnh mẽ với tổ quốc, đồng bào và cộng đồng quốc tế về sự vẹn toàn lãnh thổ, về chủ quyền tổ quốc và sự tử tế, yêu chuộng hoà bình của người Việt Nam".

Dẫn link bài trên TTO về phán quyết biển Đông, diễn viên Hứa Vĩ Văn viết trên facebook: Công cuộc bảo vệ chủ quyền đang bước sang một trang mới… Và chia sẻ riêng với PV Tuổi Trẻ, anh cho biết: “Văn ủng và thấy vui như mọi công dân VN khác về phán quyết về đường lưỡi bò này của Tòa trọng tài quốc tế. Theo Văn, người nghệ sĩ cũng là một công dân bình thường nhưng có tầm ảnh hưởng đến các fan hâm mộ nên việc bày tỏ quan điểm chính trị đúng đắn của mình là điều cần làm”. 

C.Khuê ghi

 

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên