24/09/2014 06:45 GMT+7

​Sớm công bố bản đồ ẩm thực đặc trưng

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Mục tiêu tập hợp và xây dựng một bản đồ ẩm thực đặc trưng của từng vùng miền Tổ quốc thông qua cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 đã gần hoàn tất.

Ông Lý Huy Sáng - Ảnh: L.N.

Ông Lý Huy Sáng - Ảnh: L.N.

Các đầu bếp tham gia vòng sơ kết tại Bình Dương - Ảnh: Lê Nam
Các đầu bếp tham gia vòng sơ kết tại Bình Dương - Ảnh: Lê Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lý Huy Sáng - phó tổng giám đốc Công ty Minh Long 1, phó trưởng ban tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 - cho biết:

- So với cuộc thi lần đầu tiên tổ chức năm 2013, tính chuyên nghiệp của các đầu bếp tham gia vòng thi sơ loại năm nay cao hơn nhiều. Họ đã biết đầu tư cho việc trang trí món ăn, hơn 80% đầu bếp biết tận dụng sản phẩm gốm sứ thế nào để làm nổi bật món ăn, có phong cách riêng làm nổi bật đặc trưng món ăn dự thi của mình.

Các đầu bếp đã quan tâm nhiều đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm: có thớt chế biến thức ăn sống riêng với các loại thức ăn khác rất rõ ràng. Yếu tố này thể hiện rõ khi năm ngoái chỉ đầu bếp của vài khách sạn năm sao mới phân biệt rõ các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm làm thức ăn bằng găng tay, phân biệt thớt chế biến thức ăn.

* Quan sát tại các sự kiện ngày hội “Hương vị quê nhà” ở các cuộc thi vòng loại, chúng tôi nhận thấy số lượng người tham gia giới thiệu món ăn rất nhiều, nhiệt tình. Vì sao có sự cộng hưởng này?

- Ý tưởng của sự kiện này bắt nguồn từ việc nhiều thành viên ban tổ chức và cả khán giả khi đến một địa điểm tổ chức cuộc thi trong năm 2013 nghe ban giám khảo nói rất nhiều món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng ở khu vực đó mà không thể có cơ hội biết được món ngon đó như thế nào, hương vị ra sao... Vì thế năm 2014 tạo cơ hội để mọi người: đại diện cơ quan truyền thông, sinh viên, bà nội trợ, tiểu thương... ở vùng mà sự kiện diễn ra có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc trưng, nổi tiếng ở vùng đó.

Khi tổ chức sự kiện chúng tôi mời các nhà hàng, quán ăn nổi tiếng trong khu vực đến cùng nấu món ăn đặc trưng làm nên tên tuổi của mình rồi mời sinh viên, đại diện giới truyền thông, các bà nội trợ, tiểu thương,... đến xem chế biến, rồi cùng làm ban giám khảo chấm giải cho các món ăn này.

* Một trong những mục tiêu của cuộc thi là xây dựng bản đồ ẩm thực, đến nay công việc này đã thực hiện đến đâu?

- Chúng tôi đã hoàn tất khoảng 95% công việc và đang tiến hành “chạy” thử trên các thiết bị di động, điện thoại thông minh và chỉnh sửa các giao tiếp qua lại sao cho thật mượt mà. Dự kiến trong tháng 10-2014 chúng tôi sẽ công bố bản đồ này.

Trang web www.chiecthiavang.com (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) ngoài việc giới thiệu những món ăn đoạt giải qua các vòng thi, tôn vinh các nhà hàng, quán ăn, đầu bếp thực hiện, chúng tôi còn cung cấp một ngân hàng dữ liệu về ăn món đặc trưng của vùng miền như ăn ở đâu, cách chế biến món ăn đó thế nào, đến một địa danh nào đó muốn tìm món ăn đặc trưng thì tìm ở đâu. Những người ăn ở nhà hàng sau khi có trải nghiệm có thể chia sẻ, nhận xét thêm về nhà hàng đó.

* Qua nhiều lần làm ban giám khảo cuộc thi này, ông có ấn tượng với các món ăn ở khu vực nào?

- Qua hai năm tham gia làm giám khảo tôi nhận thấy các món ăn vùng Tây nguyên thật sự rất đặc sắc. Chẳng hạn như món heo tộc, rau rừng cuốn... những món này nghe đơn sơ bình dị nhưng khi được các đầu bếp chế biến lại trở nên rất ngon, thể hiện đúng đặc trưng đặc sản vùng miền.

* Món ăn nào ông thích nhất?

- Đó là món phở sắn được đầu bếp ở Bình Dương chế biến, món mắt cá ngừ đại dương (Phú Yên) cũng để lại ấn tượng tốt với tôi, món mì cuốn sủi (Lào Cai) ăn rất ngon miệng tôi cũng rất thích.

Quảng bá ẩm thực Hà thành

Trong hai ngày 23 và 24-9, tại Cung triển lãm quy hoạch xây dựng quốc gia (đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) diễn ra vòng loại cuối cùng của cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2014” khu vực phía Bắc, do Công ty gốm sứ cao cấp Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.

Trong vòng sơ loại khu vực Hà Nội, 15 đội thi đến từ các nhà hàng, khách sạn thuộc khu vực Hà Nội sẽ mang đến gần 70 món ăn mang đậm hương vị và nét duyên đặc trưng của ẩm thực Hà thành như: cốm làng Vòng, chả cá Lã Vọng, phở Hà Nội, bún chả Hà Nội, nem rán, chả cá cuốn Thăng Long, vịt om sấu, nem ốc Hồ Tây, bún thang, chè chuối nướng...

Trong khuôn khổ cuộc thi, chiều 23-9 đã diễn ra “Ngày hội ẩm thực - hương vị quê nhà” với sự tham dự của đông đảo thực khách Hà Nội. Có những món đã quá quen thuộc hằng ngày với người Hà Nội như bún, phở... nhưng bằng sự tài hoa, khéo léo của các đầu bếp đã thổi hồn vào mỗi món ăn, mang đậm hương vị của đất Hà thành. 

VŨ VIẾT TUÂN

 

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên