22/06/2014 03:01 GMT+7

Sôi động World Cup ở phố Tây

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Với những người nước ngoài sinh sống ở VN, World Cup là cơ hội để họ kết nối với quê hương qua dõi theo đội nhà thi đấu...

Dù say mê bóng đá cỡ nào, World Cup với người Việt vẫn luôn thiếu những cảm xúc chân thật khi đội tuyển nước nhà luôn ở ngoài cuộc chơi. Trái lại, tại một góc nhỏ giữa lòng Sài Gòn, có những niềm vui, nỗi buồn rất thật theo chân hành trình của 32 đội tuyển quốc gia tại VCK World Cup 2014 trong khu phố Tây ở trung tâm quận 1, TP.HCM dọc các con đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện, Đề Thám...

Im ắng vì World Cup

Trước trận Hà Lan - Úc diễn ra tối 18-6 (giờ VN), một trong những trận đấu hấp dẫn nhất của giai đoạn vòng bảng, không khí đường sá ở phố Tây bỗng trở nên... im ắng bất chợt do hàng trăm du khách nước ngoài mê bóng đá đã tụ tập vào một số quán bar để xem World Cup.

Dù có hàng chục quán bar, cà phê lẫn quán ăn có trực tiếp bóng đá ở đây nhưng đắt khách nhất là một quán bar theo phong cách Ý trên đường Bùi Viện, quy tụ khoảng 200 khách mỗi đêm. Sở dĩ nơi đây đắt khách vậy là nhờ quán đặt đến năm màn hình tivi, trong đó có một màn hình lớn 200 inch và tất cả đều chiếu qua kênh truyền hình RS Sports của Thái Lan được bình luận bằng tiếng Anh. Một nhân viên của quán cho biết từ đầu mùa World Cup đến giờ, số lượng khách đã tăng đột biến gấp nhiều lần. Trận Hà Lan - Úc là một trong những trận đấu đông người xem nhất nhờ vào lượng CĐV bản xứ đông đảo.

Ông Calvin, một kỹ sư tin học vừa sang VN làm việc được ba tháng, hồ hởi cho biết trước trận: “Tôi quốc tịch Đức nhưng có mẹ là người Hà Lan nên tôi ủng hộ hai đội tuyển này ở World Cup. Đêm nay tôi là người Hà Lan”.

Vừa nói ông Calvin vừa giới thiệu nhóm bạn ngồi chung bàn với mình, có một vài người là dân Hà Lan đích thực, còn lại đến từ đủ mọi quốc gia. Nhưng tất cả đều cùng vẽ trên mặt lá cờ của tuyển Hà Lan và ủng hộ cuồng nhiệt cho đoàn quân thầy trò HLV Van Gaal. Lý do? “Cơn lốc da cam” đang gây sốt sau màn lật đổ nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha ngoạn mục ở trận ra quân.

Cuồng nhiệt kiểu Úc

Áp đảo về số lượng nhưng các CĐV Hà Lan lại bị fan hâm mộ Úc “đè bẹp” về độ cuồng nhiệt. Ngay sau khi tiền vệ Tim Cahill của Úc ghi bàn thắng tuyệt đẹp cân bằng tỉ số 1-1 cho đội nhà, một “fan cuồng” của đội bóng xứ kangaroo tỏ ra quá khích, liên tục chỉ tay vào anh chàng mặc áo da cam bên cạnh bàn mình và cười khoái trá. Những tưởng sẽ có gây gổ, nhưng đáp lại CĐV của Hà Lan chỉ cười, lắc đầu và nói: “Anh không khiêu khích được tôi đâu, tôi là... người Mỹ”. Còn ông Ross Schmidt, du khách người Đức, tỏ ra khoái trá vì một nguyên nhân đơn giản: người Đức không ưa người Hà Lan, đặc biệt là trong bóng đá.

Dù đội tuyển Úc đã phải sớm về nước sau hai thất bại nhưng hơn 30 CĐV Úc trong quán tỏ ra không quá buồn. Ông Alan Thompson, một người Úc đứng tuổi, cho biết đã sang VN sinh sống và dạy học được hơn tám năm. Ông Thompson nói: “Đây đã là kỳ World Cup thứ ba tôi xem đội nhà thi đấu ở VN. World Cup là nơi tôi nối lại cảm xúc với quê nhà của mình. Đội tuyển Úc đã thi đấu tuyệt vời trước những đội bóng mạnh hơn nên tôi vẫn tự hào dù họ đã bị loại”.

Tìm cảm giác quê nhà

Nhưng không phải ai đến đây cũng để dõi theo hành trình của đội nhà, nhiều khách nước ngoài xem World Cup chỉ đơn giản là một cơ hội để sống lại cảm giác xôm tụ, gần gũi của quê nhà.

Ngồi lẳng lặng trong một góc phòng, anh chàng người Mỹ Stephen Cook - hiện đang dạy ở một trung tâm tiếng Anh - không hướng sự chăm chú lên màn hình tivi mà chỉ ngồi quan sát những người khách còn lại trong quán. Anh Stephen nói: “Tôi không mê bóng đá, tôi đến đây chỉ để tìm không khí cuồng nhiệt. Đêm nào tôi cũng đến đây để xem họ reo hò và ăn mừng. Khi ở Mỹ tôi vẫn thường ra quán mỗi khi có đội tuyển bóng đá, bóng chày hoặc bóng rổ của Mỹ thi đấu”.

Bên cạnh đó, anh Stephen còn cực kỳ vui mừng sau chiến thắng kịch tính 3-2 của Hà Lan trước Úc vì đã đặt cược vào khả năng vô địch của thầy trò HLV Van Gaal. Stephen Cook cho biết dù thật sự chẳng nhớ nổi tên cầu thủ nào trong đội tuyển Mỹ nhưng đêm nay anh cũng sẽ vẽ mặt và mang áo in hình cờ tuyển Mỹ để cổ vũ cho đội nhà thi đấu với Bồ Đào Nha, vì “thật hạnh phúc khi có đội nhà được tham dự World Cup”, Stephen nói thêm.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên